เอกชนหวั่นขึ้นค่าแรงสะเทือนทั้งระบบ

View icon 39
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ภาคเอกชน หวั่นนโยบายปรับขึ้นค่าแรง จะทำให้ภาคธุรกิจเสียหาย โดยเฉพาะรายเล็ก มีความเสี่ยงต้องปิดกิจการไปก่อน

เอกชนหวั่นขึ้นค่าแรงสะเทือนทั้งระบบ
การปาฐกถาในงาน OIIO ASIA TECHLAND 2023 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ รอยัลพารากอน ฮอล์ นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ยอมรับ มีความวิตกเกี่ยวกับนโยบายปรับขึ้นค่าแรงทันที เพราะจะทำให้เดือดร้อนกันหมด และแรงงานต่างประเทศจะได้รับอานิสงค์มากกว่าแรงงานไทย ทำให้เงินหมุนออกนอกประเทศ มากกว่าหมุนเวียนในประเทศ พร้อมแนะรัฐบาลตั้งกองทุนเยียวยาผู้ประกอบการขึ้นมา โดยมีวงเงินหรือมาตรการสำหรับช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทันที ซึ่งในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แน่นอนว่าจะต้องปรับขึ้นราคาที่อยู่อาศัยตามไปด้วย เพราะนอกจากค่าแรงแล้ว ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าขนส่งก็ต้องขยับตาม

ด้าน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย มองว่าควรปรับขึ้นค่าแรงเป็นระยะ ไม่ใช่การปรับรวดเดียวในทันที เพื่อให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะโรงงานขนาดใหญ่ ที่ใช้แรงงานจำนวนมาก มีโอกาสได้ปรับตัว หากต้องปรับขึ้นค่าแรงแบบทันที ส่วนตัวกังวล ผลกระทบทั้งศักยภาพการแข่งขัน ที่จะนำไปสู่การลดการใช้แรงงาน และหันไปใช้เครื่องจักรแทน แน่นอนว่า ทำให้คนตกงานมากขึ้น

ขณะที่ นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ประเทศไทยควรใช้แนวทางนโยบายค่าจ้างแรงงานเฉลี่ย ไม่ใช่ค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจปรับตัวได้ทัน โดยบอกว่า หากค่าแรงปรับขึ้นในสัดส่วนที่มาก ธุรกิจขนาดเล็กจะล้มหายตายจากไปเป็นกลุ่มแรก และการปรับขึ้นค่าแรงอย่างรวดเร็ว และในปริมาณมากโดยไม่พิจารณาโครงสร้างทางธุรกิจ จะทำให้ผู้คนตกงาน

ธปท.กังวล ยอดผิดนัดชำระหนี้พุ่ง 6.6 แสนล้านบาท
ด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย มีความกังวล หลังยอดผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมาอยู่ที่ 660,000 ล้านบาท โดยกระจายไปทุกกลุ่ม ทั้งสินเชื่อธุรกิจรายย่อย, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จึงมอบหมายให้สถาบันการเงินเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้เสีย ที่อาจลุกลามเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ฉุดรั้งการเจริญเติบโตของประเทศ