แฟนคลับเพื่อไทย กดดันให้พรรคถอนตัวร่วมรัฐบาล

View icon 64
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - การจัดตั้งรัฐบาลยังเดินหน้าต่อ หลัง พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ยังหารือไม่เสร็จต่างหวังตำแหน่ง "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" แต่แฟนคลับเพื่อไทยไม่รอเตรียมยื่นหนังสือให้แกนนำพรรคถอนตัว

แฟนคลับเพื่อไทย กดดันให้พรรคถอนตัวร่วมรัฐบาล
จากข้อถกเถียงของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่หาข้อยุติไม่ได้ว่าจะต้องเป็นของ พรรคเพื่อไทย หรือ พรรคก้าวไกล แฟนคลับพรรคเพื่อไทย นัดหมายผ่านโซเชียล รวมตัวกันที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในวันอาทิตย์นี้ เพราะไม่สบายใจที่พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล โดยเรียกร้องให้ถอนตัวแต่จะให้อิสระพรรคตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ได้ หรือจะเป็นฝ่ายค้านก็ได้

ประธานสภาฯ ยังมีเวลาหารือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่ายังไม่ได้รับการประสานมาแต่คงเป็นความห่วงใย ที่เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งจากหลาย ๆ องค์ประกอบ ที่ต้องนำมาพิจารณาตัดสินใจ

แต่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค อยากให้ดูถึงความเหมาะสมเพราะเป็นตำแหน่งที่สำคัญ หากพรรคก้าวไกลไม่ยอม พรรคเพื่อไทยก็คงต้องกลับมาหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หรือกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จะว่าทำอย่างไรต่อไป แต่ขณะนี้ยังยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะที่พรรคก้าวไกล เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่เรื่องประธานสภาฯ เป็นคนละกรณีกัน และไม่มีใน MOU ด้วย และมองว่า นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค มีความเหมาะสม เพราะมีประสบการณ์ในสภา เป็น สส. 6 สมัย เก่งเรื่องข้อบังคับ เป็นหัวหน้าพรรค เมื่อหัวหน้าพรรคหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วหัวหน้าพรรคหนึ่งก็เป็นประธานสภา

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และจะหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแบ่งการทำงานในกระทรวงด้วยความเป็นธรรม คาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตนเองจะได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้นก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรค แต่ส่วนตัวยินดี พร้อมที่จะทำหน้าที่นี้

โผคณะรัฐมนตรี ยังไม่มีการพิจารณา
ส่วนโผแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ที่ถูกเผยแพร่ในขณะนี้ที่มีถึง 2-3 โผ นายประเสริฐ เชื่อเป็นการโยนหินถามทาง เพื่อวัดกระแสสังคม และให้เกิดแรงกระเพื่อมเท่านั้น เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกันในพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งบางรายชื่อที่ปรากฏออกมา ก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ เพราะขาดคุณสมบัติ ส่วนการจัดสรรโควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น พรรคเพื่อไทย จะมีคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณา

พรรคก้าวไกลเดินหน้า เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ - กัญชาเป็นยาเสพติด
สำหรับนโยบายที่ถูกพูดถึงกันมากโดยเฉพาะของพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการขึ้นค่าแรง พรรคพร้อมเดินหน้าทำตามนโยบายในการขึ้นค่าแรง 450 บาท ภายใน 100 วัน แม้ว่าตอนนี้มีผู้ประกอบการกังวล แต่ก็จะต้องทำความเข้าใจกัน และจะมีมาตรการเยียวยาต่อไป

รวมทั้งนโยบายนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดเหมือนเดิม แต่ขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจกัญชาที่ดำเนินการถูกต้องตามกฏหมายไว้วางใจและมั่นใจว่า หากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว พรรคก้าวไกลจะมีนโยบายในการดูแลและคุ้มครอง ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ภายใต้กฏกระทรวงสาธารณสุข และระเบียบต่าง ๆ รวมไปถึงกฎหมายที่จะออกมาคุ้มครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง