ตะลุยต่อยอด : ภารกิจตามหา ยอดภูพานเฮ พืชโปรตีนในอนาคต

View icon 842
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "ตะลุยต่อยอด" วันนี้ คุณเกม ปราโมทย์ คำมา จะพาไปดูไม้ตระกูลปาล์มที่มีชื่อว่า "ภูพานเฮ" เป็นพืชที่มีโปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์บางชนิด ปลูกกินก็ได้ประโยชน์ ปลูกขายก็สร้างรายได้ ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน โดยเฉพาะการนำยอดของมันมาประกอบอาหาร น่าสนใจขนาดไหนติดตามกันเลย

นี่แหละหน้าตาของต้นภูพานเฮ สาเหตุที่ทำให้ผมต้องเสียเลือด มองผ่าน ๆ ก็เหมือนต้นหมากบ้านเรา แต่ที่แตกต่าง คือ มีหนามแหลมตามลำต้น ความพิเศษของต้นไม้ชนิดนี้ คือ สามารถนำส่วนต่าง ๆ กินได้เกือบทั้งต้น และมีโปรตีนสูง กำลังจะถูกผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่อีกด้วย

และภารกิจที่เราต้องมาไกลถึงจังหวัดสกลนครในวันนี้ ก็คือ ตามหายอดภูพานเฮ ไปกันเลย

ยอดของภูพานเฮ จะมีลักษณะคล้ายหน่อไม้ และยอดมะพร้าว จึงนิยมนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารหลายอย่าง แต่ราคานี่ขอบอกว่าไม่เบาเลย

ชิมกันสด ๆ แล้ว เราเข้าครัวไปทำอาหารกันต่อ

ความจริงแล้ว ภูพานเฮ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วน เช่น ดอกสามารถนำมาหมักชา ใบนำมาย้อมผ้า รากอากาศใช้สกัดเป็นยา ผลนำมาแปรรูปได้หลากหลาย เรียกว่าถ้า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่าน ภูพานเฮ ก็มีโอกาสได้แจ้งเกิดในวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแน่นอน

แต่ปัจจุบันการปลูกในประเทศไทยยังมีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับอ้อยหรือข้าวโพดที่เป็นพืชเศรษฐกิจดั้งเดิม เกษตรกรจึงหวังว่านี่จะเป็นทางเลือกใหม่ในอนาคต ช่วยต่อยอดชีวิต ต่อยอดรายได้ เป็นอีกหนึ่งโจทย์ถึงรัฐบาล ให้พิจารณาและส่งเสริมอย่างจริงจัง

มาถึงสกลนครทั้งที ผมแวะเก็บภาพบรรยากาศบึงหนองหาร และ บ้านโบราณร้อยปี บ้านท่าแร่ มาฝากคุณผู้ชมด้วย เป็นสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสผสมเวียดนาม ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2435 แต่สภาพยังดูมั่นคง แข็งแรง และสวยงามหาดูยาก ใครผ่านมาแถวนี้ก็อย่าลืมแวะเดินเล่นกันได้