ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ตายปริศนา จนท.เก็บกระดูกขาหลังตรวจหาสาเหตุ

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ตายปริศนา จนท.เก็บกระดูกขาหลังตรวจหาสาเหตุ

View icon 127
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 08.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ตายปริศนา จนท.เก็บกระดูกขาหลังตรวจหาสาเหตุ คาดล้มมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน สภาพเน่าเปื่อย

ช้างป่าตายซาก จนท.เร่งตรวจสอบ วานนี้(25 พฤษภาคม 2566) นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่มีชาวบ้านพบซากช้างป่านอนตายอยู่ภายในป่าเขาดินหรือแปลงป่า 500 ไร่ เขตพื้นที่ ม.21 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกฟื้นฟูขึ้นมาให้เป็นผืนป่ากันชนทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ในสภาพเน่าเปื่อยและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วทั้งบริเวณดังกล่าวนั้น

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ได้ทำการชันสูตรซากช้างป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เบื้องต้นพบว่า ซากช้างป่าตัวดังกล่าว เป็นช้างเพศเมีย มีสภาพเน่าเปื่อยมากแล้ว อายุไม่เกิน 10 ปี น้ำหนักไม่เกิน 2 ตัน ตามร่างกายไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใด โดยพบโพรงที่ช่องท้องจากการเน่าเปื่อยเนื่องจากตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน จนไม่สามารถหาร่องรอยบาดแผลได้อย่างละเอียด จึงเก็บกระดูกขาหลังเพื่อนำไปตรวจหาเชื้อเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้างและโรคที่อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนเป็นสาเหตุของการล้มลงได้ จากนั้นได้ถอดขนายทั้งข้างซ้าย และข้างขวา ส่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อทำการเก็บรักษาตามระเบียบฯ ต่อไป

โดยหลังจากการตัดกระดูกเก็บตัวอย่างเสร็จสิ้นแล้ว จะทำการฝังกลบซากช้างป่าและโรยปูนขาวตามหลักวิชาการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไว้บริเวณที่เกิดเหตุ  เนื่องจากมีสภาพเน่าเปื่อยมากแล้วจนไม่สามารถที่จะทำการเคลื่อนย้ายออกไปทำการฝังกลบยังภายนอกพื้นที่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง