เปิดเส้นทางเนื้อหนีภาษี ทะลักเข้าไทย จ.นราธิวาส

View icon 32
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เนื้อหนีภาษี ถูกลักลอบนำเข้าไทยต่อเนื่อง พบเส้นทางมาไกลจากบราซิล และอินเดีย ก่อนลำเลียงเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลทลายเครือข่ายนี้ ซึ่งเป็นผู้ค้าส่งเนื้อรายใหญ่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การทลายเครือข่ายค้าเนื้อหนีภาษี เริ่มตั้งแต่ วันที่ 17 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกเข้าตรวจสอบโกดัง ร้านค้าส่งเนื้อรายใหญ่ใจกลางเมืองปัตตานี พบเนื้อหนีภาษี บรรจุกล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 3,700 กิโลกรัม

ล่าสุด ล็อตที่ 2 วันที่ 21 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรตากใบ และทหารชุดป้องกันชายแดนที่ 4 จับกุมผู้ต้องหา 3 คน กำลังขนเนื้อหนีภาษี 85 กล่อง น้ำหนัก 1,700 กิโลกรัม มูลค่า 225,000 บาท ขึ้นจากเรือหางยาว ที่ท่าเรือช่องทางธรรมชาติ ตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งล็อตนี้จะส่งในเมืองนราธิวาส

นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยว่า หลังโควิด-19 คลี่คลาย เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อไก่ ชิ้นส่วนไก่ หนีภาษี เริ่มถูกลักลอบนำเข้าไทยมากขึ้น

โดยเนื้อวัว มีต้นทางมาจากประเทศบราซิลและอินเดีย ส่งมาที่มาเลเซีย แล้วแพ็กใส่กล่อง ก่อนถูกส่งทางเรือหางยาว ข้ามแม่น้ำโก-ลก มาฝั่งไทย 

ส่วนขบวนการนี้ มี นายเตา หรือ แบ เจ้าของร้านค้าส่งเนื้อ อาหารแห้งรายใหญ่ ในจังหวัดปัตตานี และยะลา ติดต่อพ่อค้านายทุน ชาวมาเลเซีย ก่อนสั่งซื้อ จากนั้นให้ คนขับเรือหางยาว ไปรับสินค้าที่ฝั่งมาเลเซีย

ลำเลียงตามแม่น้ำโก-ลก ขึ้นที่ท่าเรือช่องทางธรรมชาติ แล้วจ้างรถกระบะไปรับ ก่อนกระจายส่งโกดังใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นร้านฟาสฟู๊ด ร้านเบอร์เกอร์ ร้านสเต็ก ซึ่งการสืบสวน พบขบวนการนี้ มีผู้ร่วมขบวนการทั้งชาวมาเลเซียและชาวไทย

การสืบสวนเชิงลึก พบว่า ขบวนการนี้เชื่อมโยง กลุ่มลักลอบขนสินค้าหนีภาษีหลายประเภท ซึ่งขณะนี้รู้ตัวการและผู้ร่วมขบวนการแล้ว และนอกจากเนื้อวัวหนีภาษี ขณะนี้พบ เนื้อไก่ เครื่องในไก่ หมูป่า ถูกลักลอบนำเข้าไทย มากขึ้น ส่วนปลายทางอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน

ขณะที่ทีมข่าว ไปที่ท่าเรือช่องทางธรรมชาติ ในตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ ที่เจ้าหน้าที่ เคยจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง พบเป็นท่าเรือเล็ก ๆ บนฝั่งมีโกดัง เช่นเดียวกับหลายจุดริมแม่น้ำโก-ลก จะมีโกดังเก็บสินค้า

นายด่านศุลกากร เผยว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ แม่น้ำโก-ลก 23 กิโลเมตร มีช่องทางธรรมชาติ 155 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่สนธิกำลังฝ่ายความมั่นคง ลาดตระเวนทางบก ทางน้ำ ต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี

ส่วนผลกระทบ นอกจากด้านภาษี ยอดขายเนื้อสด ของพ่อค้าแม่ค้า ในตลาดก็ลดลง บางวันเนื้อที่เชือดใหม่ ๆ ก็ขายไม่หมด โดยเนื้อสดกิโลกรัมละ 260 บาท ส่วนเนื้อหนีภาษี กิโลกรัมละ 160 บาท แต่ผู้บริโภคก็ต้องเสี่ยงกับคุณภาพที่ไม่ปลอดภัยและมีสารปนเปื้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง