"สนธิญา" ร้อง กกต.วินิจฉัย "ปิยบุตร" ครอบงำพรรคก้าวไกลหรือไม่

"สนธิญา" ร้อง กกต.วินิจฉัย "ปิยบุตร" ครอบงำพรรคก้าวไกลหรือไม่

View icon 129
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 12.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (26 พ.ค.66) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาตรวจสอบ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่มีการโพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นให้พรรคก้าวไกลยึดมั่นในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่เป็นผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง พร้อมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช

นายสนธิญา ระบุว่า ที่ผ่านมา นายปิยบุตร ทำหน้าที่ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล แต่การเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปแล้ว ดังนั้นการออกมาโพสต์ชี้นำในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ขณะที่พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธ ว่าไม่เป็นไปตามที่นายปิยบุตรชี้นำ จึงมีความชัดเจนว่า เป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 28 มาตรา29 และนำไปสู่มาตรา 92 (3) ในเรื่องการชี้แนะ ชี้นำ พรรคก้าวไกล อย่างชัดเจน มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

นอกจากนี้ นายสนธิญา ยังยื่นให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัยกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร บิดา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ประเทศสิงคโปร์ ด้วย เพราะขณะนี้ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ปฎิเสธไม่ได้ในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

โดยนายสนธิญา ระบุว่า กรณีลูกสาวไปเยี่ยมพ่อสามารถทำได้ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ซึ่งยังไม่ได้มีตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย และยังไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตนก็ไม่เคยร้อง แต่การเดินทางไปหลังการเลือกตั้ง จึงอาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย พ.ร.ป. พรรคการเมืองมาตรา 45 และ 92 (3) ดังนั้น กกต. ควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และว่าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป