รัสเซียเตรียมย้ายอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีไปที่เบลารุส

View icon 13
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 13.24 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัสเซียลงนามข้อตกลงร่วมกับเบลารุส ในการเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีไปประจำยังเบลารุส นับเป็นครั้งแรกที่มีการย้ายอาวุธนิวเคลียร์ออกนอกประเทศ หลังจากล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียบรรลุข้อตกลงร่วมกับเบลารุสเรียบร้อยแล้ว ในการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีที่เบลารุส ซึ่งขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าว โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่อดีตสหภาพโซเวียตล่มสลาย เมื่อปี 2534 ที่รัสเซียเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รัสเซียจะเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีไปที่เบลารุสจำนวนกี่ลูก แต่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่ามีทั้งหมดราว 200 ลูก ซึ่งมีทั้งหัวรบนิวเคลียร์พิสัยใกล้ และหัวรบนิวเคลียร์ที่เคลื่อนย้ายได้โดยอากาศยาน

ด้านนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกกำลังทำสงครามที่ไม่มีการประกาศชัดเจนกับรัสเซีย ซึ่งการกระทำของกลุ่มชาติตะวันตกเหล่านี้ยิ่งทำให้สถานการณ์สงครามในยูเครนบานปลายมากขึ้น

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงประณามข้อตกลงของรัสเซียกับเบลารุสในครั้งนี้ แต่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เหล่านี้ในสงครามยูเครน