ชิงเก้าอี้ประธานสภา “ชูวิทย์” จับตาสมการสูตรใหม่ รอดีลล้ม ส้มหล่นกินสองต่อ

ชิงเก้าอี้ประธานสภา “ชูวิทย์” จับตาสมการสูตรใหม่ รอดีลล้ม ส้มหล่นกินสองต่อ

View icon 595
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 15.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชิงเก้าอี้ประธานสภา “ชูวิทย์” จับตาสมการสูตรใหม่ รอดีลล้ม หากนายกฯไม่ใช่ "พิธา" ส้มหล่นกินสองต่อ ทั้งนายกฯ-ประธานสภา พรรคสีส้มไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะอุดมการณ์คนหนุ่มสาว เวลายังมีอีกเยอะ

ชิงตำแหน่งประธานสภา วันนี้ (26 พ.ค.66) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า เสียงทั้งขู่ทั้งปลอบจากพรรคเพื่อไทยส่งถึงพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ อ้างคะแนนพรรคก้าวไกลไม่ได้ถล่มทลายห่างขาด ถึงจะทำอะไรตามใจได้หมด ได้ตำแหน่งนายกฯ ไปแล้ว ต้องยกประธานสภาฯ ให้เพื่อไทย อย่ากินรวบไว้คนเดียว พลพรรคออกลูกขู่พร้อมไปเป็นฝ่ายค้าน สำทับด้วยท่าทีคนแดนไกล ส่งข้อความขู่เชิงน้อยใจ “ทำอะไรก็ผิด ช่วยก็โดน ไม่ช่วยก็โดน”

นายชูวิทย์ ระบุว่า ฝั่งพรรคก้าวไกลถอยกรูด  มาตรา 112 ไม่ปรากฎใน MOU ไม่งั้นพรรคร่วมไม่เซ็นด้วย มีเสียงจากกองด้อมส้ม “ถอยแล้วต้องก้าว ไม่ใช่ถอยไปหมอบคลาน” ทีมคนแก่กับทีมหนุ่มสาว ออกอาการไปคนละทาง เริ่มไขว้กันให้เห็นรอยร้าว ฮั้วแตกตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มงาน

นายกฯ ชื่อ พิธา จะโดนสอยเรื่อง “หุ้นสื่อ” บรรดา สว. สูงวัย มีข้ออ้างหาเรื่องไม่เห็นด้วย แต่ตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” ทำหน้าที่คุมเกมในสภาฯ ชงเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เร่งกฎหมายที่หาเสียงไว้ ไปจนถึงคิวสำคัญวาระ “ตั้งนายกฯ” หากนายกฯ ไม่ใช่ชื่อ “พิธา” ลำดับถัดไปนายกฯ ต้องมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ อยู่คนเดียว สัญญาณถูกส่งต่อให้ สว. ว่า สบายใจกับพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคก้าวไกล

“พรรคเพื่อไทยปากบอกอย่ากินรวบ แต่ดัน “แจ็คพ็อต” ส้มหล่นกินสองต่อ เข้าฮอร์สได้ 2 ตำแหน่ง ทั้งนายกฯ และประธานสภา แถมตอนแก้ MOU ในวันลงนาม ดันมีพรรคเพื่อไทยดึงดันให้ตัดข้อความ “นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด” ออก และให้คงไว้แค่ “กัญชาทางการแพทย์” เท่านั้น แต่เป็นนายวันนอร์ สุภาพบุรุษจากพรรคประชาชาติ แดนมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันต้องระบุเอาไว้ให้กัญชาเป็นยาเสพติด เท่านี้ผมก็ถึง “บางอ้อ” แล้วว่าเป็นแผนใคร” นายชูวิทย์ระบุ

นายชูวิทย์ ระบุทิ้งท้ายว่า ลับ ลวง พราง พรรคบ้ากัญชาโผล่มาใน “สมการ” สูตรใหม่ รอดีลล้ม หลังดันนายกฯ ชื่อพิธาไปไม่สุด พลิกจับขั้วใหม่ลุงๆ รอเสียบ ร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้เท่านั้น ส่วนพรรคสีส้มดันไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะอุดมการณ์คนหนุ่มสาว  เวลายังมีอีกเยอะ แต่ “อุดมกิน” คนแก่จะหมดเวลาแล้ว สู้รอมาตั้ง 9 ปี เกมนี้เริ่มด้วยให้กำลังใจจากพรรคเพื่อไทย จบลงด้วยขู่ถอนตัวเป็นฝ่ายค้านต้องเล่นกันแรงขนาดนี้เพื่อบีบพรรคก้าวไกลให้ถอยแค่ประธานสภาฯ เท่านั้นหรือ ไม่อยากเดาให้ถูกอีก เพราะอยากสูดกลิ่นประชาธิปไตยไม่สืบทอดให้นานเสียหน่อย แม้ว่าแค่เพียงเดือนสองเดือน เพราะลีลาแบบนี้ดูคุ้นๆ ยังไงชอบกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง