เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบใช้กระสุนจริงครั้งใหญ่สุด

View icon 15
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กองทัพเกาหลีใต้ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ โดยเป็นการซ้อมรบร่วมกันแบบใช้กระสุนจริง ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของทั้งสองชาติ เนื่องในโอกาสครบ 70 ปี ความสัมพันธ์ ท่ามกลางความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ รวมประมาณ 2 พัน 500 นาย จาก 71 หน่วย  เริ่มต้นปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันแบบใช้กระสุนจริงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เมืองโพชอน (Pocheon) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นระยะทางเพียง 25 กิโลเมตร โดยเป็นการจำลองสถานการณ์รับมือ การโจมตีเต็มรูปแบบจากเกาหลีเหนือ และการตอบโต้กลับ

ซึ่งมีการนำยุทโธปกรณ์จำนวนมาก เข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถถังเค2 (K2), รถหุ้มเกราะเค21 (K21), เครื่องบินขับไล่เอฟ-35เอ (F-35A), เฮลิคอปเตอร์โจมตีเอเอช-64อี อาปาเช (AH-64E Apache), เฮลิคอปเตอร์โจมตีเอเอช-1เอส คอบรา (AH-1S Cobra) ตลอดจนโดรนสอดแนมแบบทำลายตัวเอง, ปืนครก และเครื่องยิงขีปนาวุธประเภทต่าง ๆ

สำหรับการซ้อมรบครั้งนี้ มีขึ้นเนื่องในโอกาสครบ 70 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และครบ 75 ปี การก่อตั้งกองทัพเกาหลีใต้ โดยจะมีการซ้อมรบจะมีขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนมิถุนายน