สเปนฝนตกแล้วหลังแล้งนานหลายเดือน - ตูนิเซียยังคงเผชิญภัยแล้ง

View icon 38
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 18.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ฝนตกที่สเปนอีกครั้งหลังห่างไปหลายเดือนสร้างความหวังให้กับชาวนาสเปนท่ามกลางวิกฤตความแห้งแล้ง ขณะที่ในบางพื้นที่กลับพบฝนตกหนักจนเกิดพายุลูกเห็บ

เกษตรกรในพื้นที่แห้งแล้งของสเปนกลับมายิ้มได้อีกครั้ง เมื่อฝนมีตกลงมาแล้วในที่สุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่เมืองเอลเซ (Elche) และเมืองอัลโมราดี (Almoradi) หลังต้องรอคอยให้ฝนตกและต้องเผชิญหน้ากับความแห้งแล้งมานานหลายเดือน

โดยกลุ่มเกษตรกรมีความหวังว่าฝนที่ตกลงมาจะช่วยให้พืชผลของพวกเขาเจริญเติบโตและสามารถนำไปค้า-ขายได้ราคาดีในอนาคต แม้ว่าเกษตรกรบางราย ยังคงกังวลว่า เนื่องจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นและกินเวลายาวนานนั้น อาจทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของแปลงปลูกผัก โดยเฉพาะฟักทองและถั่วลิสง

ในขณะเดียวกัน แม้ในบางพื้นที่ฝนที่ตกมานั้นจะเป็นดั่งพร แต่ก็ยังมีพื้นที่อื่น อย่างเช่นที่แคว้นกาตาลุญญา (Catalonia) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ที่ต้องระวังฝนตกหนักและมีพายุลูกเห็บพัดถล่ม ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับหลังคาบ้านเรือนแล้ว ยังทำให้แปลงพืชผักต่าง ๆ เสียหายอีกไม่น้อย

ส่วนที่ประเทศตูนิเซีย ก็กำลังเผชิญหน้ากับภัยแล้งรุนแรง ในฤดูใบไม้ผลิ เกษตรกรจำนวนมากต้องเฝ้ามองแปลงพืชผักของตน เหี่ยวเฉาเพราะขาดฝนนานหลายเดือน ส่วนแปลงปลูกที่ยังพอใช้งานได้ก็ต้องเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด นอกจากนี้จากรายงานยังระบุว่า เป็นเวลากว่า 3 ปี ที่ปริมาณน้ำฝนในประเทศนั้นไม่เพียงพอ

ซึ่งธนาคารโลก ระบุว่าเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะทำให้ตูนิเซียยิ่งอากาศร้อนและยิ่งแห้งแล้งมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ จากการเก็บเกี่ยวที่ไม่เพียงพอยังทำให้เกิดวิกฤตขนมปัง (Bread Crisis) ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมาก แห่กันมาต่อคิวเพื่อแย่งซื้อขนมปัง ที่เป็นอาหารหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง