ทลายโรงงานสมุนไพรเครือข่ายทุนจีน ปลอมยี่ห้อดัง หลอกขาย นทท.จีน

ทลายโรงงานสมุนไพรเครือข่ายทุนจีน ปลอมยี่ห้อดัง หลอกขาย นทท.จีน

View icon 321
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 17.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทลายโรงงานสมุนไพรเครือข่ายทุนจีน ทำปลอมสมุนไพรยี่ห้อดัง หลอกขาย นทท. ชาวจีน ขายส่ง 20-30 บาท มีไกด์มารับสินค้าไปหลอกลวงขายนักท่องเที่ยวราคาหลักร้อยหลักพัน

อย. ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง ทลายเครือข่ายทุนจีนผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม หลอกขายนักท่องเที่ยวชาวจีน ตรวจค้น 4 จุด ตรวจยึดของกลาง 112 รายการ รวมกว่า 90,000 ชิ้น โดยคดีนี้ มีการร้องเรียนจากผู้บริโภคผ่าน เพจเฟซบุ๊ก “ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค” ว่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาทิเช่น ยาหม่องผสมเสลดพังพอน ตราสมุนไพรไทยสยาม ,ยาหม่องสมุนไพรไทยสยาม ตราเสือสยาม 5 เศียร และยานวดผ่อนคลาย คร๊อกโคไดล์ เฮิร์บ บาล์ม ตราสมุนไพรไทยสยาม จากพื้นที่เขตห้วยขวาง และพบว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์คนละแบบแต่มีเลขทะเบียนยาเดียวกัน จึงสงสัยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม หากใช้แล้วเกรงว่าจะได้รับอันตรายต่อร่างกาย ตำรวจตรวจสอบพบการแอบอ้างนำเลขทะเบียนตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่นมาใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการปลอมผลิตภัณฑ์ จึงสืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิต โกดังเก็บสินค้า และแหล่งจัดจำหน่าย

นำมาสู่การตรวจค้น สถานที่ผลิต โกดังเก็บสินค้า และสถานที่จำหน่าย ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ จ.ปทุมธานี จำนวน 4 จุด พบผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นความผิด รวม 27 ยี่ห้อ ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม 38 รายการ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 จำนวน 42 รายการ เครื่องจักร รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบที่ใช้ในการผลิตสมุนไพรปลอม และพยานหลักฐานอื่น 32 รายการ รวมทั้งสิ้น 112 รายการ มูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท

พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ดำเนินคดีกับ บริษัทสมุนไพรไทยสยาม จำกัด และกรรมการ ทั้ง 3 คน จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า เครือข่ายการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมดังกล่าว มีกลุ่มทุนชาวจีนร่วมลงทุน โดยจ้างให้คนไทยเป็นผู้ผลิตเพื่อขายให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งจะใช้เลขทะเบียนตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่น มาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ทำปลอมขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคที่ซื้อหลงเชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้ แล้วส่งสินค้าไปยังร้านค้าที่เจ้าของเป็นคนจีน ในพื้นที่เขตห้วยขวาง และแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจะมีมัคคุเทศก์มารับสินค้าไปหลอกลวงขายให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนต่ออีกทอดหนึ่ง มีราคาขายส่งชิ้นละ 20-30 บาท แต่นำไปทำกำไรต่อในราคาหลักร้อยถึงหลักพันบาท ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง