พิธา มั่นใจพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย เจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ ได้

View icon 103
วันที่ 26 พ.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินหน้าต่อเตรียมทำงานในนามรัฐบาล ตำแหน่งประธานสภาฯ ให้คณะเจรจาหาข้อสรุป คาดไม่น่ามีปัญหา

พิธา มั่นใจพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย เจรจาตำแหน่ง ประธานสภาฯ ได้
จากกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธจะแสดงจุดยืนของพรรคว่าจะต้องได้ตำแหน่ง ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะเจรจาได้มีการพูดคุยกัน

แต่ยังมั่นใจและเชื่อใจ พรรคเพื่อไทย ว่าจะไม่ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน และหลัง กกต. ประกาศรับรองการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คณะเจรจาจะทำงานหนักขึ้นเพื่อให้เดินหน้าทำงานอย่างไร้รอยต่อ

รังสิมันต์ ระบุ ประธานสภาฯ ต้องพรรคก้าวไกล
นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นว่าตำแหน่งประธานสภาฯ จะเกิดประโยชน์ หากเป็นคนของพรรคก้าวไกล เพราะมีหลายวาระที่ตัองผลักดัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องของ พรรคก้าวไกล เพียงอย่างเดียว ทั้งมองว่าหากพรรคมีเสียงมาเป็นอันดับที่ 2 จะไม่ขอ เพราะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะได้ตำแหน่งประธานสภาด้วย

ศิธา เชียร์ก้าวไกล-เพื่อไทย ประธานสภาฯ
ขณะที่ เฟซบุ๊กทางการพรรคเพื่อไทย ยืนยันในมาตรา 116 และ 119 ประธานสภาฯ ต้องผลักดันกฎหมายของฝ่ายค้าน และรัฐบาลเข้าสู่สภาฯ โดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมย้ำในวงเจรจาการจัดตั้งรัฐบาลจัดสรรตำแหน่งอย่างยุติธรรม และ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี ยืนยันการโพสต์ถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ทำในฐานะประชาชนที่สงสัย และต้องการให้สองพรรคจับมือกัน

วันมูหะมัดนอร์ มะทา พร้อมนั่ง ประธานสภาฯ
จากที่มีการพูดถึงชื่อบุคคลที่ 3 อย่าง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ว่ามีความเหมาะสมรับตำแหน่ง ได้รับคำยืนยันแล้วว่าหากทั้ง 2 พรรค ตกลงกันไม่ได้ ก็พร้อมเข้ามาทำหน้าที่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แนะก้าวไกล ยอม เพื่อไทย ประธานสภาฯ
พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อยากให้พรรคก้าวไกล มองเรื่องโหวต นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน เรื่องอะไรที่ยอมได้ ควรยอมไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง