ไทย-เมียนมา บรรลุข้อตกลงทวิภาคีแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

View icon 32
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 04.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไทย-เมียนมา ประสบความสำเร็จในการหารือทวิภาคีแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เตรียมส่งมอบผู้ต้องหาข้ามแดนรอบหน้า

การหารือทวิภาคีการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์จัดขึ้นที่กรุงเนปีดอ ประเทศเมียนมา มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของทั้ง 2 ประเทศ นั่งเป็นประธานหารือร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการปราบปรามการค้ามนุษย์

ผลการหารือได้ข้อสรุปในทิศทางเดียวกันว่า จะจับมือกันแก้ปัญหาแบบประเทศเพื่อนคู่มิตร ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อข้อมูลการกระทำผิดของผู้ต้องหาร่วมกัน ปิดกั้นช่องทางธรรมชาติเพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาเล็ดลอดออกไปได้น้อยลง การเฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการขนคน รวมไปถึงการจับกุมผู้ต้องหาที่ทั้ง 2 ประเทศ มีหมายจับอยู่ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนตามโครงการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า วันนี้เราต้องร่วมมือกัน เพื่อให้การทำงานเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ โดยฝ่ายไทยก็จะเร่งรัดจับกุมผู้ต้องหาเพื่อส่งตัวกลับไปยังประเทศเมียนมา โดยเฉพาะการส่งกลับคนที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยหรือใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม

ทั้งนี้ ตลอดต้นปีที่ผ่านมามีการจับกุมกลุ่มขบวนการขนคน 2 กลุ่มใหญ่ ที่เดินทางมาจากเมียนมาผ่านช่องทางจังหวัดกาญจนบุรี รวมกว่า 200 คน ซึ่งในจำนวนนี้คัดกรองแล้วมีกลุ่มคนที่ถูกหลอกมาค้ามนุษย์จำนวนหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อให้การช่วยเหลือส่งกลับประเทศต้นทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง