แท็กซี่มหาโหด โกงเงินผู้โดยสารต่างชาติ เรียกครึ่งหมื่น?

View icon 47
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ต้องถามคุณผู้ชมก่อนว่าเคยนั่งแท็กซี่แพงสุดในชีวิตราคากี่บาท และนั่งไปไกลแค่ไหน เพราะล่าสุดเจอปัญหาอีกแล้ว แท็กซี่ราคาแพงกว่าตั๋วเครื่องบินอีก เพราะมีการเรียกค่าเดินทางจากเมืองทองฯ ไปสีลม 4,000-5,000 บาท หรือจากเมืองทองฯ ออกมาปากซอยถนนแจ้งวัฒนะราคา 500 บาท

กลายเป็นเรื่องเลยหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ราคาค่าแท็กซี่จากเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ขณะที่ไปร่วมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหาร หรือที่เราเรียกกันว่างาน THAIFEX (THAIFEX-Anuga Asia 2023) ปรากฏว่าแท็กซี่ที่รอมารับผู้โดยสารไม่เปิดมิเตอร์ แถมยังเรียกเก็บผู้โดยสารแบบราคาเหมาสูงถึงครึ่งหมื่น โดยเขาระบุว่า Rate แท็กซี่ ไม่กดมิเตอร์เท่านั้น อิมแพค-สีลม 4,000-5,000 บาท อิมแพค-ปากทางเข้าเมืองทอง 500 บาท อิมแพค-สุขุมวิท 4,000-5,000 บาท ขอย้ำว่า นี่คือค่าแท็กซี่ที่คนขับเรียกจากผู้โดยสารต่างชาติ คนไทยขอไม่รับ และเป็นแบบนี้ทุกคน คอนเฟิร์ม นี่มันคือการปล้นชาวต่างชาติชัด ๆ รู้สึกอายแทนประเทศชาติ กรมขนส่งทางบกทำอะไรกับมิจฉาชีพพวกนี้ได้บ้างหรือเปล่า ในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เรื่องนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศตกต่ำลงเรื่อย ๆ

สนามข่าว 7 สี มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าของโพสต์ บอกว่า ตนตกใจมากที่ราคาแท็กซี่สูงขนาดนี้ และทุกคันไม่ยอมกดมิเตอร์เลย เดิมตนเดินทางมาโดยรถส่วนตัว แต่เกรงว่าภายในเมืองทองธานีรถจะติด จึงไปจอดไว้บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นปากซอยของเมืองทองธานี เมื่อเดินภายในงานเรียบร้อยแล้วจึงไปเรียกแท็กซี่ ปรากฏว่าจากเมืองทองฯ ไปปากซอยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรนิด ๆ แท็กซี่คิดเงิน 500 บาท ทั้ง ๆ ที่ปกติเวลานั่งแท็กซี่มาจากปากซอยถึงเมืองทองฯ ราคาประมาณ 50 บาท เท่านั้น ที่สำคัญยังมีต่างชาติที่มาร่วมงานเข้ามาสอบถามตนหลายคนว่า ทำไมค่าแท็กซี่ถึงแพงขนาดนี้ ตนจึงไปถามเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลบริเวณดังกล่าว ตอบมาเพียงแค่ว่าไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งชาวต่างชาติก็ต้องจำทน ควักเงินจ่ายไปในราคา 4,000-5,000 บาท เพราะไม่มีทางเลือก และไม่คุ้นชินกับการเดินทางในบ้านเรา

หลังจากเขาโพสต์ไปก็มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมีเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "เพจกลุ่มแท็กซี่ทวงคืนความยุติธรรม รวมพลทำดีเพื่อแผ่นดิน" ได้มาแสดงความคิดเห็น คุณรู้หรือไม่ว่าคุณทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหายเพราะข้อความที่คุณโพสต์ ผมไม่ทราบว่าคุณมีจิตสำนึกและคุณมีหลักฐานหรือไม่ที่คุณโพสต์ คุณเอาหลักฐานมาแล้วคุณดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับกรมขนส่งทางบกเลย ถ้ามีหลักฐานว่าแท็กซี่เรียกเหมาราคาขนาดนี้มันเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเจ้าของโพสต์ ก็ชี้แจงว่า แทนที่จะมาต่อว่าตนเอง ควรเอาเวลาไปแก้ปัญหาแท็กซี่ที่ฉวยโอกาสดีกว่า เพราะการเก็บค่ารถแบบเหมาที่แพงครึ่งหมื่น ก็สร้างความเสียหายให้กับประเทศอยู่แล้ว อย่าลืมว่าคนที่เดินทางมาในงานส่วนใหญ่มีแต่นักลงทุน ทักธุรกิจทั้งนั้น

หลังเกิดเรื่องสนามข่าว 7 สี ได้ประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก เมื่อได้รับเรื่องได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบทันที เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบแท็กซี่ไม่ยอดกดมิเตอร์ 1 ราย ได้มีการเปรียบเทียบปรับ 1,000 บาท หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งประจำการอยู่ที่งาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินที่สูงกว่าความเป็นจริง หรือรับผู้โดยสารแบบไม่กดมิเตอร์อีก

แท็กซี่ดี ๆ มีเยอะ ที่ทำผิดแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น มาเตือนกันหน่อย พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 5 (2) และมาตรา 58 ไม่ติดตั้งมาตราวัดค่าโดยสาร โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 66/5 ผู้ใดเรียกเก็บค่าโดยสาร หรือค่าบริการเกินกว่าที่กฎกระทรวงกำหนด โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ฝากประชาชนไว้เลย หากพบแท็กซี่โกงมิเตอร์ โกงราคา หรือขับรถไม่สุภาพ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบกได้ที่เบอร์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง