เก้าอี้ ปธ.สภาฯ ก้าวไกล vs เพื่อไทย เรื่องที่ต้องหาบทสรุป

View icon 44
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 04.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตำแหน่งประธานสภาฯ ยังเป็นเรื่องร้อน ที่ทั้ง พรรคก้าวไกล และ เพื่อไทย ต้องไปเจรจากันให้ลงตัว หลังเกิดวิวาทะผ่านโลกโซเชียลและสื่อมวลชนมาตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะหาบทสรุปร่วมกันได้หรือไม่

เก้าอี้ ปธ.สภาฯ ก้าวไกล vs เพื่อไทย เรื่องที่ต้องหาบทสรุป
เป็นประเด็นร้อนตลอดทั้งสัปดาห์เลยก็ว่าได้ สำหรับตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังตกลงกันไม่ได้ ระหว่าง พรรคก้าวไกล กับ เพื่อไทย ฝ่ายก้าวไกล บอก เป็นพรรคอันดับหนึ่งต้องได้ตำแหน่งนี้ ส่วนเพื่อไทยก็เห็นว่า ก้าวไกลได้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว กระจายตำแหน่งมาให้พรรคเพื่อไทยเถอะ แบ่งกันระหว่างประมุขฝ่ายบริหาร กับประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ สุดท้ายเลยซัดกันนัวผ่านทั้งโซเชียล และการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

กระทั่ง คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องออกมาหย่าศึกกันเลย โดยระบุว่า โควตาตำแหน่งนี้เป็นเรื่องที่คณะเจรจาจะไปหารือกัน ส่งสัญญาณให้ทั้งสองฝ่ายเลิกปะทะกันผ่านสาธารณะ และก็แสดงความมั่นใจว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลถึงขั้นทำให้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะทุกปัญหามีทางออก ไม่ถึงขั้นกับปล่อยฟรีโหวตในการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะตำแหน่งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีวาระสำคัญอีกมากมายที่ประชาชนฝากความหวังไว้ 

อดิศร สะกิดก้าวไกล อยากกินรวบต้องเป็นรัฐบาลพรรคเดียว 
แต่ดูเหมือนเรื่องจะไม่จบง่าย ๆ เพราะยังมีการแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของ คุณอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่ายเป็นกลอนเลย สะเทือนไปถึงก้าวไกลอย่างไร ไปฟัง

และในวันพรุ่งนี้จะมีผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ที่เรียกกันว่า ติ่งแดง เดินทางไปที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้เพื่อไทยถอนตัวออกมาจากการร่วมรัฐบาล แต่จะให้อิสระพรรคในการตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ได้ หรือจะเป็นฝ่ายค้านก็ได้

วันนอร์ พร้อมนั่ง ปธ.สภาฯ หาก 2 พรรคใหญ่ตกลงกันไม่ได้ 
ดูความเคลื่อนไหวของทั้งก้าวไกล และเพื่อไทยกันไปแล้ว มาดูพรรคอื่นกันบ้าง อย่าง คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่ถูกมองว่า อาจเป็นตาอยู่ คว้าพุงปลาไปกิน ก็บอกว่า อยากให้สองพรรคใหญ่ตกลงกันได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ประธานสภาฯ

เสรีพิศุทธ์ แนะก้าวไกลถอย เพื่อเก้าอี้นายกฯ 
ด้าน พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ถึงขั้นแตกแยก เพียงแต่ว่าต้องหารือกัน และอยากให้พรรคก้าวไกล มุ่งเป้าไปที่เรื่องโหวต นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน เรื่องอะไรที่ยอมได้ ควรยอมไปก่อน

พรรคเพื่อไทรวมพลัง ไม่ขอก้าวก่ายเลือก ประธานสภาฯ
ส่วน คุณวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง บอกว่า ไม่อยากก้าวก่าย เพราะเป็นพรรคเล็ก แต่อยากให้ทั้ง 2 พรรค ถอยหลังคนละก้าว เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีมีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ปฏิเสธ เพราะมีความเกี่ยวดองทางสายเลือดกับ ตระกูลหวังศุภกิจโกศล แต่ยืนยันการทำงานของพรรคมีอิสระ

และจากปัญหาที่ยังหาบทสรุปไม่ได้ในตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ทำให้เริ่มมีการพูดถึงสูตรที่เพื่อไทย อาจได้เสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันที่ตอนนี้มีอยู่ 187 เสียง หากได้มาเติมจริง บวกกับที่เพื่อไทยมีอยู่ 141 เสียง จะเป็น 328 เสียง มากเกินพอที่จะส่งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ไปเป็นประธานสภาฯ ถือเป็นอีกหนึ่งแต้มต่อของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ต้องง้อคะแนนเสียงจากก้าวไกล แต่ในทางตรงกันข้าม หากพรรคก้าวไกล ไม่ได้เสียงสนับสนุนจากเพื่อไทย ก็ไปต่อยากในตำแหน่งประธานสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง