ภาพเป็นข่าว : อุทาหรณ์ แอร์ดับทำสุนัขตาย 4 ตัว เหตุขาดอากาศหายใจ

View icon 672
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 04.34 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีอุทาหรณ์จากเจ้าของสุนัขที่ให้สุนัขนอนในห้องแอร์ แต่เกิดเหตุไฟฟ้าดับ จนเครื่องปรับอากาศทำงานไม่ได้ เป็นเหตุให้สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ ที่เลี้ยงไว้ 5 ตัว ต้องตายทันทีถึง 4 ตัว ซึ่งคาดเกิดจากขาดอากาศหายใจ  

กรณีนี้เปิดเผยโดย คุณทิพวรรณ ตันไชย ที่นำเรื่องเศร้าสะเทือนใจคนรักสุนัขมาโพสต์ไว้ในสื่อโซเชียลเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ใจความสำคัญได้เล่าถึงสุนัข "สายพันธุ์อเมริกันบูลลี่" จำนวน 5 ตัว แต่จู่ ๆ ในตอนเช้าราว ๆ 05.00 น. ก็ต้องมาพบว่า น้องสุนัข 4 ตัว ประกอบด้วย โรเบิร์ต แลมโบ บัวขาว และ บูลี่ ต้องตายอย่างกะทันหัน

หลังจากเข้านอนไปเมื่อตอน 21.30 น. ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ในคืนนั้นเองก็เกิดไฟฟ้าดับด้วย จึงคาดว่าน้อง ๆ น่าจะร้อน และขาดอากาศหายใจจนหลับตายไป สร้างความเศร้าสลดเสียใจให้กับเจ้าของ และผู้ที่เห็นเรื่องราวนี้ในโลกออนไลน์ที่ต่างพากันแสดงความเสียใจ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นอาการจากโรคลมแดด หรือ Heat Stroke เป็นเหตุให้ตายด้วยหรือไม่

จากประเด็นดังกล่าวทีมข่าวตรวจสอบกับ นายสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ระบุว่า จากข้อมูลที่เจ้าของนำมาโพสต์ไว้มีจำกัด แต่จากหลาย ๆ กรณีที่เคยเจอเคสลักษณะนี้ ก็เชื่อว่าเป็นการขาดอากาศหายใจ ไม่ใช่อาการของโรคลมแดดอย่างที่ตั้งข้อสังเกตกัน

สำหรับวิธีการที่เจ้าของสุนัขจะรับมือและไว้ใช้ดูแลสุนัขโดยเฉพาะที่นอนในห้องแอร์ นายสัตวแพทย์เกษตร ก็แนะนำว่า ควรติดตั้งเครื่องดูดอากาศไว้ภายในห้อง, ออกแบบห้องของสุนัขให้มีอากาศถ่ายเทและมีอุณหภูมิพอเหมาะแม้จะเกิดไฟฟ้าดับ เพื่อลดโอกาสเกิดอันตรายต่อสุนัขแสนรักที่เลี้ยงไว้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Tippawan Tanchai