พลายศักดิ์สุรินทร์ เตรียมกลับไทย 1 ก.ค. 2566

View icon 44
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 16.23 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมข่าวของเราเคยนำเสนอข่าวเรื่องของ พลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งอยู่ที่วัดในประเทศศรีลังกา และมีคนไปพบว่ามีร่างกายผอมโซ มีสภาพการเป็นอยู่ที่ลำบาก ล่าสุดมีข่าวดี พลายศักดิ์สุรินทร์เตรียมกลับมาประเทศไทยแล้ว จากการช่วยเหลือของรัฐบาล

เรื่องนี้เปิดเผยโดยนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ที่เป็นอีกคนหนึ่งในการช่วยเหลือ พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวของเราว่า หลังจากได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือพลายศักดิ์สุรินทร์

ช้างที่รัฐบาลไทย มอบให้เป็นทูตสันถวไมตรีแก่รัฐบาล ประเทศศรีลังกา เมื่อ พ.ศ.2544 หรือ เกือบ 22 ปีมาแล้ว ให้กลับมาประเทศไทย หลังพบสภาพความเป็นอยู่ ไม่ได้รับการดูแลที่ดี มีร่างกายผอมโซ และมีแผลฝีขนาดใหญ่ จึงประสานนาย
วราวุธ ศิลปอาชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้การช่วยเหลือเพื่อนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายังไทย

ล่าสุดเรื่องนี้ ก็มีความคืบหน้าว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ มีกำหนดการกลับไทยในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยจะไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ หลังรัฐบาลอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเกือบ 25 ล้านบาท ในการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมา และก่อนหน้านี้ได้ส่งนายทองสุก มะลิงาม หรือ "ควาญพงศ์" ซึ่งเคยเลี้ยงพลายศักดิ์สุรินทร์มาตั้งแต่เด็ก ไปดูแลพร้อมยารักษาไปที่ประเทศศรีลังกา เพื่อสร้างความคุ้นชินก่อนกลับมาอย่างเป็นทางการ

ขณะที่นายวราวุธ กำชับเจ้าหน้าที่ในการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมาต้องไม่มีความผิดพลาด ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มต่อกรงใส่พลายศักดิ์สุรินทร์ เพื่อใช้ระหว่างขนย้ายให้เกิดความปลอดภัยแล้ว คาดว่าจะเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ ทั้งนี้ เมื่อพลายศักด์สุรินทร์ กลับถึงประเทศไทย ก็จะถูกส่งไปที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง เพื่อใช้ชีวิตอยู่และดูแลรักษาให้กลับมาแข็งแรงดังเดิมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง