8 พรรคร่วมรัฐบาล นัดหารือตั้งรัฐบาลต่อ 30 พ.ค.

View icon 82
วันที่ 27 พ.ค. 2566 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - 8 พรรคร่วมนัดถกเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อ โดยมีการแยกประเด็นเก้าอี้ประธานสภาฯ ออกถกนอกรอบ 2 พรรค กันกระทบบรรยากาศร่วมตั้งรัฐบาล พร้อมเชื่อ ยังมีเวลาเดินสายขอเสียง สว.หนุน พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

8 พรรคร่วมรัฐบาล นัดหารือตั้งรัฐบาลต่อ 30 พ.ค.
การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม ได้นัดหมาย 8 พรรคร่วมรัฐบาลพบกันอีกครั้ง ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ เพื่อหารือลงลึกในรายละเอียดของการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และจะพูดคุยเรื่องแบ่งงานที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่ลงตัว นายชัยธวัช ระบุว่า เบื้องต้นได้ทำความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทยแล้ว ที่จะมีหารือกันเป็นการภายในเพียง 2 พรรค เพื่อไม่ให้กระทบกับบรรยากาศของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเดินหน้าไปในทิศทางที่เป็นบวก

ปัดตอบรับ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร
ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เคลื่อนไหว ด้วยการตอบคำถามผู้สนับสนุน ที่ต้องการให้เป็นประธานสภาฯ โดยนายณัฐวุฒิ ขอบคุณ และยืนยันขณะนี้ขอทำงานที่ถนัด และเรื่องที่รับปากไว้กับประชาชนก่อน

เช่นเดียวกับนายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือ สส.ของพรรคก้าวไกล เป็นอีก 1 ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นประธานสภาฯ ด้วยเช่นกัน โดยเจ้าตัวระบุว่า ทั้งหมดเป็นข่าวลือ เพราะพรรคมีลำดับ ขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งส่วนตัวแล้วขอทำหน้าที่ สส.ให้ดีที่สุด และเห็นว่ามีผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งมากกว่าตนเอง

ยังมีเวลาขอเสียงหนุน หนุน พิธา เป็นนายกฯคนใหม่
โดยในระหว่างนี้ที่พรรคก้าวไกลยังคงเดินหน้าพูดคุยเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. นายสมชาย แสวงการ 1 ใน สว.โพสต์ข้อความแสดงจุดยืน การโหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ เพราะจากการพูดคุยยังพบว่า สว.ส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจ เพราะยังมีเวลาพิจารณา และบางกลุ่มจะโหวตตามเสียงข้างมาก บางคนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 และบางคนก็ต้องการงดออกเสียง อีกทั้งขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงขออย่ากดดัน ยังมีเวลาพิจารณา ไตร่ตรอง อีกทั้ง การพิจารณาเลือกประธานสภาฯ สว.ก็จะต้องพิจารณาอย่างหนักเช่นกัน เพื่อให้ได้ ผู้ที่มีความเหมาะสม มีฝีมือ มีคุณภาพมาทำหน้าที่

รทสช.ไม่หนุน พรรค-นายกฯ ที่เล็งแก้ไข มาตรา 112 
ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยัน จุดยืนของพรรคไม่ต้องการแก้ไข หรือ ยกเลิกมาตรา 112 และนอกจากจะไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาลด้วยแล้ว จะไม่ยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่ชูนโนบายแก้ไขมาตรา 112 ด้วย พร้อมประกาศด้วยว่า พรรคจะสานต่องานที่รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำมาตลอด 8 ปีต่อไป