ส่อวุ่น รพ.ศิริราชฯ โพสต์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้ว

View icon 141
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 07.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูโรคโควิด-19 กันบ้าง ล่าสุดแพทย์ ก็ออกมาเผยว่า พฤติกรรมการป้องกันโรคของประชาชนลดลง เป็นหนึ่งในปัจจัยทำให้โรคนี้มีคนป่วยเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะยืดเยื้อ หลังวานนี้โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ถึงขั้นออกประกาศเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 ไม่มีเหลือแล้ว

ส่อวุ่น รพ.ศิริราชฯ โพสต์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้ว
เพจโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ โพสต์ข้อความประกาศ ผู้ป่วยวิกฤต หรือ ผู้ป่วยห้อง ICU และเตียงผู้ป่วยใน สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เต็มทุกห้อง ส่วนแผนกฉุกเฉิน ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รอการส่งต่อ จึงไม่สามารถรองรับผู้ป่วยโรคนี้เพิ่มได้อีก

แพทย์ห่วงโควิด-19 มีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้น เหตุประชาชนเมินการป้องกันโรค
จากสถานการณ์นี้ทีมข่าวของเราตรวจสอบเพิ่มกับรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ขณะนี้เกือบเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 แล้ว ที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากประชาชนละเลยมาตรการป้องกันโรค อาทิ การร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงเทศกาลหรือการเข้าใจผิด คิดว่าโรคนี้เป็นตามฤดูกาล ประกอบกับ ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเข็มสุดท้ายลดลง ดังนั้นการพบผู้ป่วยซึ่งปกติจะลดลงใน 7 สัปดาห์ อาจยืดเยื้อต่อไปอีก

นายแพทย์ธีระ ยังให้ข้อมูลเพิ่มว่า ประชาชนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 2 รอบขึ้นไป ก็ยิ่งมีความเสี่ยงจะป่วยรุนแรงกว่าเดิม และอาจพบปัญหาลองโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามมา ดังนั้นประชาชนไม่ควรลดการ์ดป้องกันโรคนี้

โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ปิดและมีคนอยู่แออัด ควรสวมหน้ากากอนามัย และควรพิจารณาถึงความจำเป็นส่วนบุคคล ในการไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ สูงอายุ มีโรคเรื้อรัง เพื่อลดความรุนแรงของโรค ซึ่งการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประชาชนยังสามารถรับบริการได้ยังสถานพยาบาลใกล้บ้าน

กรมการแพทย์ ยืนยัน เตียง ยาและเวชภัณฑ์ มีพอรับมือผู้ป่วยโควิด-19
จากปัญหาเตียงโควิด-19 ข้างต้น นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ ก็ยืนยันว่า โรงพยาบาลในสังกัดพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และสถาบันโรคทรวงอก สามารถบริหารจัดการเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ แม้จะมีผู้ป่วยมานอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และผู้ป่วยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีโรคอื่นร่วมด้วย

โดยขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลสะสม 2,527 คน มีอัตราครองเตียงร้อยละ 22.41 จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลมีเตียง ยา และเวชภัณฑ์ เพียงพอ และยังสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ได้ตามปกติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง