บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขับรถยนต์ส่ง SMS ดูดเงินบัญชีธนาคาร

View icon 299
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตำรวจไซเบอร์ บุกจับขบวนการแก๊งคอลเซนเตอร์รูปแบบใหม่ ซึ่งขับรถยนต์กระจายสัญญาณ ส่ง SMS สวมรอยเป็นธนาคาร อ้างว่า บัญชีธนาคารของผู้ที่ได้รับข้อความ กำลังถูกเข้ารหัสให้กดลิงก์ตรวจสอบด่วน ก่อนจะดูดเงินเหยื่อที่หลงเชื่อไปจนหมดบัญชี กลโกงเหล่านี้ดำเนินการกันอย่างไร ติดตามจากรายงาน อนันตชัย วัชรเสถียร

วินาทีไล่ล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลังขับรถยนต์ตระเวนกระจายสัญญาณเครือข่ายมือถือ พร้อมส่ง SMS ปลอม เข้าโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ เพื่อหลอกลวงเหยื่อให้กดลิงก์ข้อความก่อนจะดูดเงินไปจนเกลี้ยงบัญชี แต่สุดท้ายแก๊งนี้ก็ไปไม่รอด ตำรวจกองบังคับกรตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ติดตามจับกุมไว้ได้

เครื่องจำลองสถานีฐาน หรือ เสาสัญญาณปลอม หรือ สติงเรย์ อุปกรณ์ตัวหลักใช้ในการดูดเงินที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับเป็นสถานีฐานของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เมื่อรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์นี้ เคลื่อนที่เข้าใกล้โทรศัพท์มือถือของเหยื่อในระยะ 2 กิโลเมตร โทรศัพท์มือถือก็จะเปลี่ยนคลื่นจับสัญญาณ จากเสาสัญญาณจริงของเครือข่ายมือถือ มาเป็นของเสาสัญญาณปลอม พร้อมกับจะมีข้อความส่งเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ หากหลงเชื่อเผลอกดลิงก์เข้าไป เงินในบัญชีทั้งหมด ก็ถูกดูดหายไปในพริบตา

สำหรับ เครื่องจำลองสถานีฐาน มีราคาตามท้องตลาดอยู่ที่ราว 800,000 บาท ไม่มีขายในประเทศไทย นิยมใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ช่วงเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในหลายประเทศ แต่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ กลับนำมาใช้ปฏิบัติการในทางมิชอบ จนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานมูลค่าความเสียหายจากที่มีเหยื่อเข้ามาแจ้งความ ไม่ต่ำกว่า 170 ล้านบาท และคาดว่าขบวนการลักษณะนี้ก็กำลังขยายสาขาเพิ่มอีก

และสิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ ฝากย้ำเตือนให้ระมัดระวัง คือ อย่าหลงเชื่อว่า ธนาคารจะส่งข้อความที่มีการแนบลิงก์เข้ามา เนื่องจากปัจจุบันมีมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ที่ห้ามธนาคารส่งข้อความแนบลิงก์ไปหาลูกค้า

ส่วนผลปฏิบัติการจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ ครั้งนี้ ตำรวจไซเบอร์สามารถยึดรถยนต์ได้ 4 คัน พร้อมเซ็ตอุปกรณ์อีก 5 ชุด ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายจ้างชาวจีนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เป็นจำนวนเงินเดือนละ 80,000 บาท มีล่ามคนไทยคอยแปลภาษาให้ ระหว่างที่ออกปฏิบัติการขับรถยนต์ตระเวนปล่อยสัญญาณไปตามพื้นที่ชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น โดยมีเป้าหมาย 20,000 หมายเลขต่อวัน 

ทั้งนี้ เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อต้องสูญเงินก็มีคำแนะนำจากตำรวจว่า ให้สังเกตสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หากขึ้นสัญลักษณ์ 2G หรือ ตัว E และ พบ SMS ถูกส่งเข้ามาในโทรศัพท์ในช่วงเวลาเดียวกัน แสดงว่าโทรศัพท์มือถือกำลังถูกสับเปลี่ยนไปใช้สัญญาณปลอม จึงควรหลีกเลี่ยงการกดลิงก์ทุกรูปแบบ เพื่อสกัดภัยร้ายจากมิจฉาชีพ ไม่ถูกเล่นงานจนสูญเงินให้ต้องเจ็บช้ำใจ