โวยชาวนา ลักลอบเผาฟางริมกำแพงหมู่บ้าน จ.นนทบุรี

View icon 102
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านจังหวัดนนทบุรี ร้องชาวนาแอบเผาฟางข้าวริมรั้วกำแพงบ้าน ทำให้ควัน รวมถึงเศษขี้เถ้าจากการเผาไหม ลอยเข้ามาในหมู่บ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

ชาวบ้านจังหวัดนนทบุรี กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังชาวนาที่มีพื้นที่ทำนา อยู่ติดกับหมู่บ้าน มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ลักลอบเผาฟางข้าวติดรั้วกำแพงหมู่บ้าน ทำให้ควัน และเศษขี้เถ้าลอยมาตกทั่วหมู่บ้าน ซึ่งทำให้อากาศเป็นพิษต่อร่างกาย และเกรงว่าสะเก็ตไฟจากการเผาไหม้ อาจทำให้เกิดไฟไหม้หมู่บ้านได้ ซึ่งพื้นที่บริเวณนั้น มีหมู่บ้านจัดสรรอยู่หลายโครงการ

ชาวบ้านหนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ที่ผ่านมาพยายามโทรแจ้งหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่แล้ว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ ชี้แจงทำนองว่า พื้นที่นาของชาวนามีอยู่มาก่อนที่จะมีหมู่บ้าน จึงขอให้อดทน เพราะชาวนาเผาฟางข้าวปีละไม่กี่วัน ทำให้ตนกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งพาใคร เพราะปัจจุบันทางการ มีกฎหมายควบคุมมลพิษ และรณรงค์งดการเผาขยะ และเผานา ฉะนั้นชาวนาจึงควรจะปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและกฎหมายด้วย เพื่อให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เกิดความขัดแย้ง

ทางด้านเทศบาลเมืองบางแม่นาง ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมเรียกเจ้าของที่นาผืนดังกล่าว ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการห้ามเผาเศษซากวัสดุ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ เทศบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจผืนที่ดินทำนาในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจกฎหมาย กับกลุ่มชาวนาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง