ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย! หญิงป่วยมะเร็ง...ดูแลแม่ติดเตียง - พ่อหูตึง จังหวัดเลย

View icon 87
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วง ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ ไปที่จังหวัดเลย ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ชีวิตรันทด ครอบครัว 3 พ่อแม่ลูกใน บ้านเลขที่ 344 หมู่ที่ 9 บ้านโนนฟากเลย ตำบลผาน้อย อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เผชิญกับความทุกข์ยากอันหนักหน่วง ลูกสาววัย 42 ปี เสาหลักของบ้านป่วยเป็นมะเร็งระยะที่ 3 ส่วนแม่อายุ 75 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง

ขณะที่ พ่ออายุ 81 ก็มีอาการหูตึง ทุกวันอยู่แบบสุดรัดทด บ้านชั้นเดียว ข้างฝาเป็นไม้ไผ่ขัดแตะ หลังคามุงสังกะสี พอฝนตกลงมาสาดเปียกปอนทั้งบ้าน ทุกวันจะอยู่แบบ อด ๆ อยาก ๆ กินข้าวกับซีอิ๊วประจำ

นางสาวภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ อายุ 42 ปี ซึ่งมีร่างกายซีดเหลือง พร้อมกับเปิดเผยว่า ตนป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก ระยะที่ 3 พอตนเริ่มป่วยมากขึ้นก็ทำงานไม่ได้ เมื่อก่อนยังแข็งแรงตนจะทำงานนวดแผนโบราณ และขายหนังสือตามตลาดนัด ช่วงหลัง ๆ ไปไม่ไหว ก็จะขายทางออนไลน์ ก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้างไม่มีเน็ตบ้างก็ขายไม่ได้ อีกอย่างบ้านเราอยู่ไกลชุมชน ออกไปส่งสินค้าก็จะยากขับรถก็ไม่ได้แล้ว รายได้ก็เลยไม่มีที่จะมาดูแลพ่อและแม่ ทุกวันมีแต่ความลำบาก ทำงานก็ไม่ได้แล้ว พ่อกับแม่ก็อาศัยตนหาอยู่หากินคนเดียว ช่วงนี้ไม่มีรายได้เลย เนื่องจากมีอาการหนักขึ้น แม่อายุ 75 ปี ที่ป่วยติดเตียง มา 2 ปีแล้ว เกิดจากแม่ล้มจากวันนั้นก็ลุกไม่ได้เลย

เรื่องอยู่เรื่องกินตนแม้จะป่วยขนาดไหน ก็ไม่อยากให้ทางบ้านต้องอด เก็บผักเก็บพริกข้างบ้านกิน ไม่ให้ทั้งพ่อและแม่หิว ที่อยากได้คืออยากมีไฟฟ้าใช้ในบ้านก็พอ ทุกวันนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ อาศัยพ่วงไฟจากเพื่อนบ้านที่เมตตา รู้สึกเกรงใจมากแต่ไม่มีทางเลือก

ด้าน นางอารี นิกรสุข เพื่อนบ้านที่ ให้ใช้ไฟฟ้า ด้วยลูกสาวยาย เข้ามาพูดคุยตั้งแต่แรก ๆ แล้วว่า ขอใช้ไฟฟ้าด้วยหน่อย แบบชั่วคราวก็ได้ ตนรู้สึกสงสาร ก็ช่วยเหลือกันไป ตนมีอาหาร ข้าวสาร ผัก ก็แบ่งกันกิน เพราะแถวนี้ มีบ้านกันอยู่สองหลัง

ล่าสุด นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง นายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลย นายสุรพล ทองเพ็ชร รองผู้จัดการเทคนิคไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ นางสาวภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 โดยเบื้องต้นมอบถุงยังชีพ พร้อมกับเงินส่วนหนึ่ง พร้อมกับรับปากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเลย ได้ทำเรื่องขยายเขตให้เสร็จทันใช้ภายใน 1 เดือน

ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขาเลย หมายเลขบัญชี 648-272440-4 นางสาวภัคจิรัตน์ ค้ำมา บัญชีออมทรัพย์ ข้อมูลเพิ่มเติม โทร 08-8912-4165