ยาผิวขาวโมเลกุลคนละตัวกับยาบ้า “อ.อ๊อด” แนะส่งมาตรวจให้รู้ชัด แอบใส่หรือเสพ

ยาผิวขาวโมเลกุลคนละตัวกับยาบ้า “อ.อ๊อด” แนะส่งมาตรวจให้รู้ชัด แอบใส่หรือเสพ

View icon 2.2K
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 15.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยาผิวขาวโมเลกุลคนละตัวกับยาบ้า เป็นไม่ได้ตรวจผิด อาจารย์อ๊อด ย้ำความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว แนะส่งมาตรวจให้รู้ชัด ผู้ประกอบการแอบใส่ยาบ้าหรือน้องเสพยา

วันนี้ (28 พ.ค.66) กรณีแม่ชาวบุรีรัมย์ ร้องสื่อให้ตรวจสอบ กรณีลูกสาวอายุ 19 ปี เตรียมเข้ามอบตัวเป็นนิสิตคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ไปตรวจร่างกายแล้วพบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ ทั้งที่ไม่เคยเสพยา โดยคาดว่า เกิดจากกินทานอาหารเสริมช่วยทำให้ผิวขาวใส ที่จำหน่ายในโซเชียลมีเดีย เพราะลูกสาวเป็นเด็กที่มีความประพฤติดี ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ท่ามกลางการสันนิษฐานว่า จะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมปลอมหรือผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบหรือไม่

ทางด้านอาจารย์อ๊อด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า กลูตาไธโอน (glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง (ภาพซ้าย) สูตรโมเลกุลคนละตัวกันกับยาบ้า (ภาพขวา) เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการตรวจวิเคราะห์ผิดพลาด มี 2 อย่าง คือ ผู้ประกอบการแอบใส่ยาบ้าหรือน้องเสพยาบ้า ความจริงมีหนึ่งเดียวส่งมาตรวจที่อาจารย์อ๊อดจบข่าว

64730eb07c6115.76661444.PNG