เสื้อแดง กดดัน เพื่อไทย ถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล

View icon 163
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 16.45 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - รอยร้าวระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย กรณีเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่อเค้าบานปลายขึ้น เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดง รวมตัวกันเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

กลุ่มคนเสื้อแดง กดดันพรรคเพื่อไทย ถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล
กลุ่มคนเสื้อแดง ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า FC พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงแกนนำพรรค ขอให้พิจารณาข้อเสนอของกลุ่มในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ โดยระบุว่า ที่ผ่านมา มีคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล และอาจทำให้บรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาล เกิดความระแวงแคลงใจกัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ดังนั้น เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว จึงยื่นข้อเสนอขอให้พรรคเพื่อไทย ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคอันดับ 1 แต่หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค มารับหนังสือเพื่อเสนอให้กับพรรคต่อไป ยืนยันเปิดรับฟังทุกความเห็น หวังว่าเพื่อไทยจะนำไปดำเนินการต่อและใช้ดุลพินิจที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้การยื่นหนังสือวันนี้ไม่เกี่ยวกันกับการพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล และไม่กังวลจะมีคนมาตำหนิพรรค

สำหรับความชัดเจนเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ซึ่งนัดหมายกันหารือกัน ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ และหลังจากนี้ จะมีการสลับกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละพรรค เพื่อพูดคุยลงรายละเอียดเรื่องการทำงานร่วมกัน ก่อนที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการ

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนกังวลเรื่องจัดตั้งรัฐบาล
สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จำนวน 1,352 ตัวอย่าง พบว่า หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้คนไทยสนใจติดตามข่าวการเมืองมากขึ้น 72.63% และพบว่าประชาชนรู้สึกเครียดกับเรื่องปากท้องและเรื่องค่าใช้จ่ายมากที่สุด 52.14% รองลงมาคือ เครียดกับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล 51.90%

โดยเมื่อสอบถามว่า มีความกังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือไม่ พบว่า 67.83% รู้สึกกังวล เนื่องจากกลัวว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน พรรคที่ได้เสียงข้างมากอาจไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน และมีการเล่นเกมการเมืองมากเกินไป นอกจากนี้ประชาชนเกินครึ่งจำนวน 58.33% ไม่เชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็นไปด้วยความราบรื่น มี 41.67% ที่เชื่อมั่นว่าราบรื่น

นิด้าโพล เผยประชาชนไม่เชื่อต่างชาติแทรกแซงเลือกตั้ง
นิด้าโพล เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง ข่าวลือหรือข่าวจริง ช่วงเลือกตั้ง 2566 ทำการสำรวจ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง พบว่า 31.22% ค่อนข้างเชื่อว่า มีพรรคการเมืองใช้ปฏิบัติการสร้างข่าว ปั่นกระแสผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อโจมตีพรรคการเมืองคู่แข่ง เช่นเดียวกับความเชื่อของประชาชนต่อข่าวที่ระบุว่า มีพรรคการเมืองใช้ปฏิบัติการสร้างข่าว ปั่นกระแสผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเพิ่มคะแนนนิยมให้กับพรรคตนเอง ก็มีประชาชนค่อนข้างเชื่อ 30.08% ขณะที่ 22.06% ระบุว่า ไม่เชื่อเลย อย่างไรก็ตาม มีประชาชน 56.56% ไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีการแทรกแซงจากต่างชาติ มีเพียง 11.76% ที่ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง