คาด ดอกเบี้ยไทย ปรับขึ้นอีก 0.25%

View icon 100
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 16.46 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงกลางสัปดาห์ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หลายฝ่ายคาดว่า น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25%

ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย อยู่ที่ 1.75% ต่อปี โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในครั้งก่อน มีสัญญาณว่า กนง.อาจยังไม่หยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้เกิดการบริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจบริการ เป็นสาเหตุที่หนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย อยู่ที่ระดับ 2.00% อีกทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ทิ้งห่างประเทศมหาอำนาจ โดยธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

ขณะที่ ค่าเงินบาท ยังมีแนวโน้มที่จะเผชิญความผันผวนต่อ คาดว่าสัปดาห์หน้าค่าเงินบาทจะยังอ่อนค่า เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลกดดันค่าเงินบาท ส่วนค่าเงินดอลลาร์อาจได้รับปัจจัยหนุน หากเฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงและตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง