เร่งสอบข้อเท็จจริงถอนฟัน 12 ซี่เสียชีวิต

View icon 68
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 16.48 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทันตแพทยสภา สั่งสอบกรณีผู้ป่วยสูงอายุ ถอนฟัน 12 ซี่ แล้วเสียชีวิต หลังญาติข้องใจ เหตุใดหมอต้องถอนฟันในคราวเดียวกันมากขนาดนี้ เป็นเหตุให้เลือดไหลไม่หยุด รุ่งเช้าเสียชีวิต

จากกรณีผู้ป่วยชายสูงอายุอายุ 64 ปี ชาวบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ป่วยด้วยโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคตับแข็ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 10 วัน แพทย์ และพยาบาลตรวจพบว่า มีฟันผุหลายซี่ มีความเสี่ยงติดเชื้อได้ จึงส่งไปให้ทันตแพทย์ ทยอยถอนฟันไปทั้งหมด 12 ซี่ ภายใน 2 วัน จากนั้นญาติเล่าว่า เลือดไหลออกจากปากไม่หยุดทั้งคืน สุดท้ายเสียชีวิตตอนเช้า แต่ใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิต น้ำท่วมปอด ทำให้ญาติยังข้องใจ

เป็นประเด็นที่ค้างคาใจของญาติ ทำไมหมอต้องถอนฟันออกไปในคราวเดียวกันมากถึง 12 ซี่ เรื่องนี้ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า คนไข้มีความเสี่ยงติดเชื้อจากรากฟันอักเสบ จึงมีความจำเป็นต้องถอนรากฟันออกหลายซี่ และแพทย์ได้ประเมินความพร้อมของคนไข้ ทั้งสภาพร่างกาย โรคประจำตัว ยาที่กินอยู่ ไม่มียาละลายลิ่มเลือด อย่างไรก็ตาม เคสนี้ไม่ว่าจะผิดจะถูกอย่างไร สปสช.พร้อมพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ สูงสุดรายละ 400,000 บาท ให้กับทางครอบครัว

กรณีนี้ ทันตแพทยสภา ออกแถลงการณ์ กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตภายหลังเข้ารับการรักษาโรคประจำตัวและถอนฟัน กำลังรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อการตรวจสอบว่าบริการทันตกรรมที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักวิชาการและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่ โดยกำลังทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทันตแพทยสภาจะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม ในการตรวจสอบ กำกับดูแลจริยธรรมของทันตแพทย์ เพื่อรักษามาตรฐานวิชาชีพ และความเป็นที่พึ่งของสังคม

สำหรับ อาการรากฟันอักเสบ เป็นหนอง มีต้นตอมาจากฟันผุ ปวดฟัน เสียวฟัน และปวดร้าวฟันอย่างมาก เมื่อกัดและเคี้ยวอาหารจะเจ็บมาก กรณีที่หนองลุกลามที่รากฟัน จะหน้าบวมไปข้างหนึ่ง เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรีบไปพบทันตแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง