ระบบตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติล่ม ทำสนามบินอังกฤษวุ่น

View icon 15
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้โดยสารที่เดินทางไปถึงสนามบินหลายแห่งในอังกฤษต้องใช้เวลาต่อแถวนานหลายชั่วโมง หลังระบบด่านตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติขัดข้องทั่วประเทศ จนทำให้เกิดความล่าช้า

ผู้โดยสารนับจำนวนมากที่เดินทางไปถึงสนามบินของอังกฤษ โดยเฉพาะที่สนามบินแกตวิค (Gatwick) และสนามบินฮีทโธรว์ (Heathrow) ในกรุงลอนดอน ต้องเผชิญกับความล่าช้าและต้องรถแถวรอนานหลายชั่วโมง เพื่อรอผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง หลังระบบด่านตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติประสบปัญหาขัดข้องทั่วประเทศ ทำให้สนามบินต้องระดมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเข้าไปแก้ไขปัญหาและให้บริการผู้โดยสารที่ไม่สามารถสแกนพลาสปอร์ตผ่านประตูอัตโนมัติ หรือ "อีเกต" (e-gates) ได้ ซึ่งปกติพลเมืองของสหราชอาณาจักร, สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ สามารถเข้าเมืองผ่านทางประตูอัตโนมัติได้เองโดยไม่ต้องผ่านการตรวจจากเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ที่สถานีรถไฟในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส บริการรถไฟยูโรสตาร์ (Eurostar) ก็มีรายงานว่ามีการประสบปัญหาที่สืบเนื่องจากระบบนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิ และใกล้ถึงช่วงการปิดภาคเรียน ซึ่งยิ่งทำให้มีผู้โดยสารเดินทางมากกว่าปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง