หิมะถล่มทางตอนเหนือปากีสถาน เสียชีวิตนับสิบคน

View icon 34
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 17.54 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดเหตุหิมะถล่มลงมาทางตอนเหนือของปากีสถาน ส่งผลให้มีชนเผ่าเร่ร่อนที่กำลังเดินทางผ่านเส้นทางบนภูเขาเสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

สำนักงานจัดการภัยพิบัติของปากีสถานเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุหิมะถล่มบนภูเขาที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 4,420 เมตร ในภูมิภาคกิลกิต-บัลติสถาน (Gilgit-Baltistan) ทางเหนือสุดของปากีสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับหุบเขาแคชเมียร์ (Kashmir valley) ส่งผลให้ชนเผ่าเร่ร่อนที่กำลังเดินทางผ่านเส้นทางบนภูเขาเสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชายอายุ 4 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 25 คน โดยทางการปากีสถานเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว พร้อมทั้งการกู้ร่างผู้เสียชีวิตลงมาจากภูเขา ซึ่งสภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการครั้งนี้ เนื่องจากเหตุหิมะถล่มเกิดขึ้นในจุดที่เป็นพื้นที่ห่างไกล

ทั้งนี้ ปกติในช่วงฤดูร้อนชนเผ่าเร่ร่อนจะต้อนฝูงแพะจากที่ราบปัญจาบ ((Punjab)) ไปยังทุ่งหญ้าบนที่สูงบริเวณหุบเขาแคชเมียร์ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังภูมิภาคกิลกิต-บัลติสถาน ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน ด้วยเส้นทางโชนเตอร์ (Shounter Pass)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง