แม่ยืนยัน ลูกสาวไม่ยุ่งยาเสพติด ส่งยาให้ สธ.ตรวจสอบ

View icon 68
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาดูเรื่องนี้ หญิงสาวอายุ 19 ปี ไปตรวจร่างกายเพื่อใช้ยื่นมอบตัวที่คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยชื่อดัง กลับพบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ เชื่อว่าเป็นเพราะกินยาผิวขาวตัวดังใน tiktok 

เมื่อวานนี้ แม่ อายุ 45 ปี ชาวอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องเรียนสื่อมวลชน หลังลูกสาวอายุ 19 ปี ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเตรียมมอบตัวเข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ผลตรวจเจอสารเมทแอมเฟตามีน ในปัสสาวะ ทำให้แพทย์ไม่สามารถออกใบรับรองการตรวจสอบให้ได้

แม่ยืนยัน ว่า ลูกสาวเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มีเพียงกินอาหารเสริมผิวขาวยี่ห้อดังทาง tiktok ก่อนไปตรวจ จึงเชื่อว่าน่าจะมาจากการกินยาผิวขาว ถ้าลูกสาวไม่ไปตรวจร่างกายเพื่อจะยื่นเรียนต่อ ก็คงไม่เจอ ตนเองไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ประโคนชัย เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของลูกสาว ส่วนอาหารเสริมมอบให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดไปตรวจสอบแล้ว

หลังเป็นข่าว แม่ได้คุยกับตัวแทนบริษัทอาหารเสริม บริษัทยืนยันว่า จำหน่ายผลิตภัณฑ์มานานกว่า 1 ปี ได้รับอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขถูกต้อง ทางบริษัทไม่นำสาร "เมทแอมเฟตามีน" มาผสมในผลิตภัณฑ์แน่นอน ไม่เช่นนั้นน่าจะเป็นของปลอมที่มีการลอกเลียนแบบขึ้นมา

ทีมสนามข่าวติดต่อไปยัง รองศาสตราจารย์พิเศษเภสัชกรกิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ไม่เคยเจอกรณีสารเมทแอมเฟตามีนผสมในอาหารเสริมมาก่อน กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้จากเทคนิคการตรวจ หรือชุดตรวจเกิดความผิดพลาด เพราะอาหารเสริมมีสารเคมีหลายชนิด สารเคมีอย่างอื่นที่ทำให้เกิดผลเป็นบวกได้เหมือนกัน ถ้าอยากให้ชัดเจนก็ต้องเอาตัวยาอาหารเสริมไปตรวจหาว่ามีสารดังกล่าวจริงหรือไม่ และเจ้าตัวเองต้องไปตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผลอีกครั้งหนึ่ง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงว่าทางคณะฯ ยังไม่ได้ดำเนินการสัมภาษณ์หรือตัดสิทธิผู้เข้าสอบคนใดทั้งสิ้นและยังไม่มีผู้ปกครองท่านใดมาหารือเรื่องที่เกิดขึ้น

ซึ่งหากผู้เข้าสอบผลการตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ทางคณะฯ จะให้ไปตรวจร่างกายซ้ำ เพื่อยืนยันผล ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยยังไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียนทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง