ชูวิทย์ ปูดดีลลับ สลับขั้วพา ทักษิณ กลับบ้าน

View icon 149
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แม้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะประสานเสียง จับมือแน่น ตั้งรัฐบาลได้แน่ เตรียมหารือกันอีกรอบในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ แต่ดูเหมือนเส้นทางจะไม่ราบรื่นเท่าไหร่ ล่าสุดมีการเปิดสูตรตั้งรัฐบาลใหม่ จากคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เป็นแพ็กเกจข้ามขั้วที่ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

ชูวิทย์ ปูด ดีลลับ สลับขั้ว พา ทักษิณ กลับบ้าน
สูตรนี้คุณชูวิทย์ ระบุว่า เป็นดีลลับรัฐบาลใหม่ ไม่มีก้าวไกล เปิดข้อมูลว่า เพื่อไทย จะไปรวมกับขั้วรัฐบาลเดิม ประกอบด้วย ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, ประชาธิปัตย์ และชาติไทยพัฒนา เมื่อรวมกับเสียง สว.ก็จะผ่านฉลุยในการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นสูตรลับที่แถมดีลพิเศษแพ็กเกจกลับบ้าน รายงานถึงคุณทักษิณที่รออยู่สิงคโปร์ เป็นวิชาโจรการเมือง ตลบหลังประชาชน ทำให้กลิ่นเหม็นเน่าของประชาธิปไตยจอมปลอม เริ่มโชยมาแต่ไกล

ทักษิณ งง ดีลลับชูวิทย์ ยันไม่เกี่ยวไม่มีจริง ๆ
ขณะที่ดึก ๆ เมื่อคืน คุณทักษิณทวีตชี้แจงเรื่องนี้ทันที โดยบอกงงมากกับดีลลับที่คุณชูวิทย์พูด ทั้ง ๆ ที่น้องอิ๊งค์ก็ยืนยันที่สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ และผมเองก็ไม่ได้พบตัวแทนพรรคไหนเลย แม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ไม่มี งงจริง ๆ

สุทิน ยัน ไร้ดีลลับ ทักษิณกลับบ้าน ไม่เกี่ยวตั้งรัฐบาล
ทีมข่าวของเราสอบถามไปยัง คุณสุทิน คลังแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับดีลลับดังกล่าว ได้รับคำยืนยันว่า ไม่มี โดยย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทย ช่วยพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ แต่ลึก ๆ ก็ยังกังวลว่า คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะผ่านด่าน สว.ไม่ได้ ซึ่งหากไปถึงจุดนั้น ก็ต้องหารือร่วมกันระหว่าง 8 พรรคที่จับมือกัน ไม่ใช่การพลิกข้ามขั้ว และการที่คุณทักษิณ ชินวัตร จะกลับประเทศไทย ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล

30 พ.ค. 8 พรรค นัดเคลียร์ใจ ประชาชาติ ยัน ไม่สร้างเงื่อนไข
ส่วนการนัดเคลียร์ใจ 8 พรรค ที่พรรคประชาชาติ ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้นั้น พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ บอกว่า พร้อมในเรื่องสถานที่ แต่ยังไม่ทราบหัวข้อที่จะหารือกัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลยังไม่ส่งรายละเอียดมา โดยเชื่อว่าทุกปัญหาจบได้ด้วยการเจรจา ซึ่งในส่วนของพรรคประชาชาติ น่าจะได้โควตารัฐมนตรีว่าการหนึ่งกระทรวง โดยยืนยันจะไม่สร้างเงื่อนไขใดที่จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่จะหารือในวันที่ 30 พฤษภาคม เพราะพรรคก้าวไกลยังไม่ส่งรายละเอียดมา แต่ก็คาดหวังว่าจะหาบทสรุปในที่ประชุมได้ รวมถึงการหาทางออกเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยต้องหาเงื่อนไขที่สามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

เผย ประชาชนเบื่อหน่ายเกมจัดตั้งรัฐบาล
ส่วนซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจเรื่องก้าวไกลกับราษฎร จากกลุ่มตัวอย่าง 1,035 คน พบส่วนใหญ่ 85.2% เบื่อหน่ายการเมืองจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีการแย่งชิงตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์กัน รวมถึง 70.5% รู้สึกผิดหวังต่อจุดยืนพรรคก้าวไกล ที่เปลี่ยนไปจากที่เคยหาเสียง เช่น เรื่องค่าแรง 450 บาท ไม่ชัดเจน เรื่องมาตรา 112

ที่น่าสนใจ เรื่องความเห็นต่อการถอนตัวของพรรคเพื่อไทย พบว่า 44.9% ระบุถอนก็ได้ ไม่ถอนก็ได้ ขณะที่ 32.8% ควรอยู่ต่อ และ 22.3% ควรถอนตัวด้วย

เสื้อแดงกดดัน เพื่อไทย ถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล
โดยเมื่อวานนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงใช้ชื่อว่า "FC พรรคเพื่อไทย" ยื่นหนังสือขอให้พรรคพิจารณาถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปิดทางพรรคอันดับ 1 รวบรวมเสียงข้างมาก รวมทั้งให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคอันดับ 1 แต่หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแทน

เผยประชาชน กังวลกับการจัดตั้งรัฐบาล หวั่นได้นายกฯ-รัฐบาล ไม่ตรงเจตนารมณ์
ขณะที่ สวนดุสิตโพล ก็เผยผลการสำรวจ กรณีคนไทยกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,352 คน ก็พบว่าในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนให้ความสนใจติดตามข่าวการเมืองมากขึ้นกว่า 72% เลยทีเดียว และรู้สึกเครียดกับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลมาเป็นอันดับสอง รองจากปัญหาปากท้องและค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังพบว่า 67.83% กังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะกลัวว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน พรรคเสียงข้างมากไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล พร้อมกับไม่เชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปด้วยความราบรื่น