เร่งสอบข้อเท็จจริง ถอนฟัน 12 ซี่ เสียชีวิต จ.สิงห์บุรี

View icon 38
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทันตแพทย์สภา สั่งสอบกรณีผู้ป่วยสูงอายุ ถูกถอนฟัน 12 ซี่ แล้วเสียชีวิต หลังญาติข้องใจ ทำไม หมอต้องถอนฟันในคราวเดียวกัน เป็นเหตุให้เลือดไหลไม่หยุด

จากกรณี ผู้ป่วยชายสูงอายุอายุ 64 ปี ชาวบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ป่วยด้วยโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคตับแข็ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 10 วัน แพทย์ และพยาบาลตรวจพบว่า มีฟันผุหลายซี่ เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด จึงส่งไปให้ทันตแพทย์ ทยอยถอนฟันไปทั้งหมด 12 ซี่ ภายใน 2 วัน

ญาติบอกว่า เลือดไหลออกจากปาก ไม่หยุดทั้งคืน สุดท้ายเสียชีวิตตอนเช้า แต่ใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิต น้ำท่วมปอด ทำให้ญาติข้องใจ

เป็นประเด็นค้างคาใจญาติ ทำไมหมอต้องถอนฟันออกไปในคราวกันมากถึง 12 ซี่เรื่องนี้ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระบุจากการตรวจสอบพบว่าคุณลุง รากฟันอักเสบ ทันตแพทย์จำเป็นต้องถอนรากฟันออกหลายซี่ และได้ประเมินความพร้อมของคนไข้ ทั้งสภาพร่างกาย โรคประจำตัว ยาที่กินอยู่ ไม่มียาละลายลิ่มเลือด อย่างไรก็ตาม สปสช. พร้อมพิจารณาเยียวยาความเสียหาย 400,000 บาท ให้กับทางครอบครัว

ขณะที่ทันตแพทย์สภา ออกแถลงการณ์ ว่ากำลังรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อการตรวจสอบว่าบริการทันตกรรมที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักวิชาการ และมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่ โดยทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อรักษามาตรฐานวิชาชีพ และความเป็นที่พึ่งของสังคม

สำหรับอาการรากฟันอักเสบ เป็นหนอง มีสาเหตุมาจากฟันผุ คนไข้จะปวดฟัน เสียวฟัน และปวดร้าวฟันอย่างมาก เมื่อกัดและเคี้ยวอาหารจะเจ็บมาก กรณีที่ หนองลุกลามที่รากฟัน จะหน้าบวมไปข้างหนึ่ง เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรีบไปพบทันตแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง