เปิดคลิป ส่วยรถบรรทุก ปัญหาที่รอการแก้ไข

View icon 44
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องส่วยรถบรรทุก กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง วันนี้เราจะมาตามรอยเส้นทางส่วยชนิดนี้ ที่เป็นปัญหายาวนานหลายสิบปี ทำไมแก้ไม่ได้ ใครเข้าไปเอี่ยว ความเสียหายต่อประเทศชาติมากมายขนาดไหน เดี๋ยวเราจะไล่เรียงกัน โดยก่อนอื่นเราจะเปิดคลิปเสียงคนที่อยู่ในแวดวงนี้ เขาเปิดข้อมูลเรื่องส่วยไว้ ไปฟังกัน

เปิดคลิป ส่วยรถบรรทุก ปัญหาที่รอการแก้ไข
เป็นคลิปเสียงที่มีผู้ร้องเรียนไปยัง สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ตอกย้ำว่าส่วยรถบรรทุกมีอยู่จริง ซึ่ง นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ เตรียมนำหลักฐานและข้อมูลทั้งหมดส่งให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

จากข้อมูลของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยังพบว่า มีสติกเกอร์ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ในการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ของบรรดารถบรรทุกที่ทำผิดกฎหมายมากกว่า 60 รูปแบบ แต่ละป้ายจะกินพื้นที่ต่างกัน โดยมีทุกภาค เป็นที่รู้กันว่าสติกเกอร์รูปแบบไหน ใช้ในพื้นที่ใด ถ้าแบกน้ำหนักแบบไม่อั้น สนนราคาสำหรับรถบรรทุกสิบคันต่อหนึ่งเดือน จะอยู่ที่ 25,000-27,000 บาท

4 มิ.ย. ข้อมูลส่วยรถบรรทุก ถึงมือ "วิโรจน์"
ข้อมูลเกี่ยวกับส่วยรถบรรทุกทั้งหมด คุณอภิชาติ เตรียมนำไปให้คุณวิโรจน์ ที่พรรคก้าวไกล ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ข้อมูลก็จะมีทั้งแหล่งที่มาของสติกเกอร์ หน่วยงานไหนรับส่วย พื้นที่ไหนที่มีรถบรรทุกทำผิดกฎหมาย และแนวทางแก้ปัญหา พร้อมตั้งความหวังว่า รัฐบาลใหม่จะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อหยุดยั้งวงจรทุจริต

เปิดวงจร ส่วยรถบรรทุก ผลประโยชน์ 12,000 ล้านบาท/ปี
คุณอภิชาติ ให้ข้อมูลด้วยว่า ในแต่ละปีพบรถบรรทุกจ่ายส่วยประมาณ 120,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่าราคา 1,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็น 12,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นมูลค่ามหาศาล ขณะที่ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณ ทั้งในความดูแลของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และท้องถิ่น มากกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อซ่อมแซมถนน

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุกต่อ โดยไม่ขอรับเคลียร์จากใครทั้งสิ้น พร้อมเปิดข้อมูลผ่านไลน์ว่า มีการสื่อสารให้แกะสติกเกอร์รูปกระต่ายออก พร้อมตั้งคำถามว่า แล้วรุ่นกังฟูแพนด้า กับไจแอ้นท์ จะแกะออกด้วยหรือไม่

ด้านคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็โพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนคุณวิโรจน์ ระบุ เป็นอุกกาบาตมาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย กาก้าวไกลมาแล้ว ประเทศไทยต้องไม่เหมือนเดิม

ผบก.ทางหลวง ชี้ ไร้หลักฐานเอาผิดสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก
ทีมข่าวของเราสอบถามไปยัง ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่ามีรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากกำลังตำรวจมีน้อย ก็พยายามกวดขันแล้ว ส่วนเรื่องส่วยสติกเกอร์ ยังไม่มีข้อมูล หรือพยานหลักฐานที่จะเอาผิดกับใครได้ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากพบมีใครทำผิด ก็จะลงโทษตามกฎหมาย

สำหรับข้อมูลที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมนำไปมอบให้กับพรรคก้าวไกล ในวันที่ 4 มิถุนายนนั้น ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เชื่อว่าเป็นข้อมูลเดียวกับที่ทางสหพันธ์ฯทำงานร่วมกับตำรวจอยู่ และเชื่อว่าหากพรรคก้าวไกลเข้ามาแก้ไขปัญหาในระดับนโยบายได้ ก็น่าจะเห็นทิศทางในการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น