นายกฯอินเดียเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

View icon 22
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 09.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
นาย "นเรนทรา โมดี" นายกรัฐมนตรีของอินเดีย เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในกรุง "นิวเดลี" เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม โดยอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นี้จะถูกใช้แทนอาคารรัฐสภาเดิมที่ก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมในยุคที่อังกฤษปกครองอินเดียในฐานะเจ้าอาณานิคม

สำหรับพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นี้ กระทำขึ้นตามธรรมเนียมปฏิบัติตามหลักศาสนาฮินดู และมีขึ้นเป็นเวลา 1 ปีก่อนกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งพรรค "ภารตีย ชนตา" ของนาย "โมดี" เป็นตัวเต็งที่จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

นายโมดีกล่าวว่า รัฐสภาแห่งนี้ไม่ใช่แค่ตัวอาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนความมุ่งมั่นปรารถนาและความฝันของประชากรอินเดียกว่า 1,400 ล้านคน และเป็นวิหารแห่งประชาธิปไตยที่จะส่งสารบอกความมุ่งมั่นของอินเดียไปสู่ประชาคมโลก

ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 19 พรรคไม่เข้าร่วมพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งนี้ เนื่องจากนาย "โมดี" ไม่เชื้อเชิญให้ประธานาธิบดี "เทราปที มุรมู" ทำหน้าที่เป็นประธานพิธีเปิด ซึ่งเป็นผู้ที่เหมาะสมกว่า นอกจากนี้ นักการเมืองฝ่ายค้านหลายคนยังตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำพิธีสำคัญครั้งนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิดของ "วิเนยัก ดาโมดาร์ สวราการ์" นักอุดมการณ์คนสำคัญของศาสนาฮินดู ซึ่งฝ่ายค้านมองว่า เป็นบุคคลผู้สร้างความแตกแยกในอินเดีย  แต่พรรค "ภารตีย ชนตา" ยกย่อง "วิเนยัก" เป็นวีรบุรุษของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง