เร่งสอบข้อเท็จจริง ถอนฟัน 12 ซี่ เสียชีวิต

View icon 71
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 05.12 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ทันตแพทยสภา สั่งสอบกรณีผู้ป่วยสูงอายุ ถูกถอนฟัน 12 ซี่ แล้วเสียชีวิต หลังญาติข้องใจ ทำไม หมอต้องถอนฟันในคราวเดียวกันมากขนาดนี้ เป็นเหตุให้เลือดไหลไม่หยุด

จากกรณี ผู้ป่วยชายสูงอายุอายุ 64 ปี ชาวบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ป่วยด้วยโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคตับแข็ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 10 วัน แพทย์ และพยาบาลตรวจพบว่า มีฟันผุหลายซี่ เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด จึงส่งไปให้ทันตแพทย์ ทยอยถอนฟันไปทั้งหมด 12 ซี่ ภายใน 2 วัน ญาติบอกว่า เลือดไหลออกจากปาก ไม่หยุดทั้งคืน สุดท้ายเสียชีวิตตอนเช้า แต่ใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิต น้ำท่วมปอด ทำให้ญาติข้องใจ

ประเด็นที่ค้างคาใจของญาติ ทำไมหมอต้องถอนฟันออกไปในคราวกันมากถึง 12 ซี่ เรื่องนี้ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระบุว่า จากการตรวจสอบ พบว่า เคสนี้ คุณลุงรากฟันอักเสบ ทันตแพทย์จำเป็นต้องถอนรากฟันออกหลายซี่ และแพทย์ได้ประเมินความพร้อมของคนไข้ ทั้งสภาพร่างกาย โรคประจำตัว ยาที่กินอยู่ ไม่มียาละลายลิ่มเลือด อย่างไรก็ตาม เคสนี้ ไม่ว่าจะผิดจะถูกอย่างไร สปสช.พร้อมพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ สูงสุดรายละ 400,000 บาท ให้กับทางครอบครัว

กรณีนี้ ทันตแพทยสภา ออกแถลงการณ์ กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตภายหลังเข้ารับการรักษาโรคประจำตัวและถอนฟัน กำลังรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อการตรวจสอบว่าบริการทันตกรรมที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักวิชาการ และมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่ โดยกำลังทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดย ทันตแพทยสภา จะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม ตามหน้าที่ในการตรวจสอบ กำกับดูแลจริยธรรมของทันตแพทย์ เพื่อรักษามาตรฐานวิชาชีพ และความเป็นที่พึ่งของสังคม

สำหรับ อาการรากฟันอักเสบ เป็นหนอง มีสาเหตุมาจากฟันผุ คนไข้จะปวดฟัน เสียวฟัน และปวดร้าวฟันอย่างมาก เมื่อกัดและเคี้ยวอาหารจะเจ็บมาก กรณีที่ หนองลุกลามที่รากฟัน จะหน้าบวมไปข้างหนึ่ง เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรีบไปพบทันตแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง