Exclusive สิงห์รถบรรทุกยืนยัน ส่วยสติกเกอร์มีจริง

View icon 18
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 06.25 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดใจ 2 สิงห์รถบรรทุก ยืนยันส่วยสติกเกอร์มีจริง เจ้าตัวยอมรับอยากให้หายไป แต่รู้ว่ายาก เริ่มจากคนแรก ไปฟังความรู้สึกของ คุณเอ สิงห์รถบรรทุก ที่โลดแล่นไปทั่วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำทั้งในและต่างประเทศ ตลอด 20 ปี หลังพวงมาลัย เขาเห็นและเจออะไรมาบ้าง

คุณเอ ยืนยันว่า ระบบจ่ายส่วยด้วยสติกเกอร์มีอยู่จริง แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มรถขนดินหรือรถดัมป์ หรือรถที่วิ่งเส้นนั้นประจำ บางคนก็ผิดไม่มาก แต่จ่ายไว้เพื่ออำนวยความสะดวก ตัวสติกเกอร์ออกมาเป็นรูปแบบไหนขึ้นกับการนัดแนะกันในแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่จ่ายรายเดือน วงการจะเรียกว่ารายการ จ่ายแล้วก็วิ่งผ่านได้ ส่วนตนขับรถล่องวิ่งผ่านหลายจังหวัดจะไม่โดนรูปแบบนี้ จะโดนลักษณะที่เรียกว่า ส่วยรายทาง เรียกตรวจตามด่านมากกว่า ขึ้นกับโชคชะตา ไม่โดนเลยก็มี ถ้าซวยก็จ่ายไป เพราะถึงเราคิดว่าทำถูกหมดเขาก็หาเหตุได้อยู่ดี

คุณเอ บอกว่า เรื่องแบบนี้โดนกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ จ่ายกันเรื่อยมา ยอมรับว่าถ้าไม่มีจะเป็นเรื่องดี แต่เชื่อว่าการแก้ไขเป็นเรื่องยาก ที่ผ่านมาเคยมีการแก้ไข พอเป็นข่าวก็เงียบข่าวซาก็กลับมาใหม่วนเวียนไป

เราได้พูดคุยกับสิงห์รถบรรทุกอีกหนึ่งท่าน คุณบี เคยขับรถบรรทุกดิน อยู่ในวงการมาเกือบสิบปี ให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า รถกลุ่มนี้คือรถที่จะมีการติดสติกเกอร์เป็นส่วนใหญ่

คุณบี บอกว่า สติกเกอร์ที่ตนเห็นมีหลายแบบ เช่นตัวเลขหรือตัวอักษร ใช้ข้ามเขตกันไม่ได้ หรือแม้จะเคลียร์แล้ว เช่นไปขนของบ้าน ก. เสร็จและจะไปขนบ้าน ข. แต่ไม่ได้เคลียร์ไว้ ก็โดนเหมือนกัน แม้จะมีสติกเกอร์ จะมีรถวิ่งตามมาจับเลย หรืออีกกรณีหนึ่งถ้านายของหน่วยงานนั้นมาตรวจเองแล้วมีอำนาจเหนือกว่าคนเคลียร์ก็จะมีการส่งสัญญาณไปที่รถอย่าเพิ่งเข้าพื้นที่ ก็จะสังเกตเห็นรถจอดกินก๋วยเตี๋ยวกินน้ำข้างทางบ้าง

นี่ก็คือรูปแบบส่วยสติกเกอร์ที่เห็นและเป็นอยู่ทั่วไป เงินนอกระบบที่หมุนเวียนหลายหมื่นล้านต่อปี จะจัดการได้หรือไม่หลังคุณวิโรจน์เปิดประเด็น เรื่องนี้ต้องจับตา