กินยาผิวขาว เจอสารเมทแอมเฟตามีน หวั่นอดเรียนคณะเภสัชฯ

View icon 46
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หญิงสาวอายุ 19 ปี ไปตรวจร่างกายเพื่อเตรียมไปมอบตัวคณะเภสัชศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยชื่อดัง กลับพบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ (สารชนิดเดียวกันที่อยู่ในยาบ้า) เชื่อว่า เป็นเพราะกินยาผิวขาว (กลูต้า ผิวขาว) ตัวดังใน TikTok

กินยาผิวขาว เจอสารเมทแอมเฟตามีน หวั่นอดเรียนคณะเภสัชฯ
เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) แม่อายุ 45 ปี ชาวอำเภอประโคนชัย ร้องเรียนสื่อมวลชนให้ช่วยตรวจสอบ หลังลูกสาวอายุ 19 ปี ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเตรียมมอบตัวเข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ผลตรวจพบสารเมทแอมเฟตามีน สารชนิดเดียวกับยาบ้า ในปัสสาวะ แพทย์จึงไม่สามารถออกใบรับรองให้ได้

ผู้เป็นแม่ยืนยัน ลูกสาวเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ได้กินอะไรแปลกปลอม มีเพียงยาผิวขาวที่เพิ่งกินก่อนไปตรวจ จึงเชื่อว่าน่าจะมาจากการกินยายี่ห้อดังซื้อทาง TikTok อยากให้มีการการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ผิวขาวยี่ห้อดังกล่าว

ตัวแทนบริษัท ยัน ไม่ผสมสารเมทแอมเฟตามีน
หลังเป็นข่าวตัวแทนบริษัทอาหารเสริมได้ติดต่อหาแม่หญิงสาวอายุ 19 ปี ยืนยันว่า จำหน่ายผลิตภัณฑ์มานานกว่า 1 ปี มีใบอนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถูกต้อง บริษัทไม่นำสารเมทแอมเฟตามีนมาผสมในผลิตภัณฑ์แน่นอน อีกอย่างสารดังกล่าวมีราคากิโลกรัมละเป็นล้านบาท น่าจะเป็นของปลอมที่มีการลอกเลียนแบบขึ้นมา ก็อยากให้นำผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบว่ามีสารเมทแอมเฟตามีน จริงหรือไม่

คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น แจง ยังไม่ตัดสิทธิเรียน
ช่วงเย็นเมื่อวาน (28 พ.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊กว่า ชี้แจงว่าทางคณะฯ ยังไม่ได้ดำเนินการสัมภาษณ์หรือตัดสิทธิผู้เข้าสอบคนใดทั้งสิ้น และยังไม่มีผู้ปกครองท่านใดมาหารือเรื่องที่เกิดขึ้น

หากผู้เข้าสอบผลการตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คณะฯ จะขอให้ตรวจร่างกายซ้ำ เพื่อยืนยันผล ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยยังไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียนทันที