นัดถกพรรคร่วม จัดสรรตำแหน่ง ครม. 30 พ.ค.นี้

View icon 33
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 06.29 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การเจรจาของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเตรีมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ มีรายงานว่า ก่อนการหารือวงใหญ่ พรรคก้าวไกล และเพื่อไทย จะหารือกันเรื่องตำแหน่งประธานสภาก่อน

หลังจากที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาล กล่าวถึงการหารือกันในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 14.30 น. ที่ทำการพรรคประชาชาติ โดยประเด็นหลักคือแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ เพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเรื่องสำคัญจะเป็นเรื่องการจัดตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อนำวาระข้อตกลง MOU มาลงในรายละเอียดว่าจะมีการผลักดันนโยบายที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง

มีรายงานว่า การเจรจาของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่พรรคประชาชาติ ในวันที่ 30 พฤษภาคม พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะหารือกันนอกรอบกันก่อน โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา ที่ยังเป็นปัญหาไม่ลงตัว

ส่วนกระแสข่าวจะให้คนกลาง คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มาดำรงตำแหน่งประธานสภาแทน เพื่อแก้ปัญหาความไม่ลงตัวระหว่าง สองพรรคนั้น มีรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ แสดงความประสงค์ว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งประธานสภา หากทั้งสองพรรคยังคงเห็นขัดแย้งในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง