คณบดีคณะเภสัชฯ ม.ขอนแก่น ยังไม่ตัดสิทธินักเรียนพบสารเสพติด

View icon 13
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 06.11 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังมีข่าวว่าว่าที่นักศึกษาสาวอายุ 19 ปี ตรวจพบสารเสพติดในร่างกายอาจจะทำให้จะถูกตัดสิทธิ์เข้าเรียน ล่าสุดทางคณดีคณะเภสัชศาสตร์ มข. ออกมายืนยันว่า ไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียน เพราะยังไม่ถึงกำหนดการ และหากผลตรวจพบสารเสพติดก็จะให้ตรวจซ้ำอยู่ดี

เรื่องนี้ถูกโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยโพสต์ระบุว่า "ตามที่มีข่าวปรากฏไป ว่ามีนักเรียน ม.6 สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ผลการตรวจร่างกายพบสารต้องห้าม จึงถูกตัดสิทธิ์เข้าศึกษานั้น ทางคณะขอชี้แจงว่า กำหนดการที่จะเรียกนักเรียนผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ จะเรียกมาในวันที่ 31 พฤษภาคม ซึ่งการสอบสัมภาษณ์จะต้องนำผลการตรวจสุขภาพมาด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่ปรากฏผู้มีสิทธิหรือผู้ปกครองมาปรึกษาหารือกับคณะแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากพบผู้เข้าสอบมีสารต้องห้ามจริง ทางคณะก็จะส่งตัวไปตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผลที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกทีโดยไม่ตัดสิทธิการเข้าเรียนทันที"

ขณะเดียวกันอาจารย์อ๊อด รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้พูดถึงกรณีนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีส่วนผสมของกลูต้าไธโอน ที่ช่วยให้ร่างกายจะไม่ผลิตเม็ดสี จึงดูเหมือนว่าทำให้ผิวขาวขึ้น ซึ่งลักษณะโครงสร้างทางเคมีเป็นคนละตัวกับเมทแอมเฟตามีน เพราะฉะนั้นการที่ตรวจแล้วสารดังกล่าวนั้นมีอยู่ 2 ทาง คือผู้ผลิตแอบใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ หรือผู้เสียหายโกหก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง