วันนี้มีอะไร : 29 พ.ค. วันควายไทยภาคใต้

View icon 41
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 06.14 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ที่ จังหวัดกระบี่ มีการจัดงานวันควายไทยภาคใต้ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงควายให้กับเกษตรกรที่สนใจ ใครที่อยากสร้างอาชีพใหม่ อยากลองเลี้ยงควายดูบ้าง สามารถไปศึกษาหาความรู้ที่งานนี้ได้เลย

ควาย หรือกระบือ ถือว่าเป็นสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต ไม่ว่าจะใช้ในการเกษตร โดยเฉพาะการไถนา ใช้เป็นสัตว์ลากจูงเกวียน หรือแม้แต่ในประวัติศาสตร์ช่วงกรุงศรีอยุธยา ชาวบ้านบางระจัน ก็เคยใช้ควายออกศึกมาแล้ว

และด้วยความสำคัญของควาย ทำให้วันที่ 29 พฤษภาคม ของทุกปี ถือว่าเป็น "วันควายไทยภาคใต้" ซึ่งสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยภาคใต้และภาคีเครือข่าย มีการจัดงาน วันควายไทยภาคใต้ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ เพื่อยกระดับการพัฒนาอาชีพเลี้ยงควาย สร้างรายได้แก่เกษตรกร

โดยงานนี้จัดขึ้นที่โชคอำนวยฟาร์ม หมู่ 5 ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ กิจกรรมในงาน มีการเสวนาอนาคตควายไทย การพัฒนาสายพันธ์ควายไทย นิทรรศการประวัติควายไทย มีการประกวดควายสวยงาม ลักษณะรูปร่างตรงตามตำรา โดยจะมีกลุ่มผู้เลี้ยงควายไทยจากภาคต่าง ๆ นำควาย ที่มีราคาสูงหลักล้านบาท มาโชว์ตัว และเข้าร่วมประกวดควายสวยงาม กว่า 70 ตัว 

นายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ เจ้าของโชคอำนวยฟาร์ม กล่าวว่า ได้ซื้อพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุควาย มาเลี้ยงได้ประมาณ 6 ปี ครึ่ง ได้ผลผลิตเป็นลูกควายจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้แบ่งปันให้เกษตรกร ที่สนใจเลี้ยงควาย รีดน้ำเชื้อจากพ่อพันธ์ุ ฟรี มาเป็นระยะเวลา 3 ปี ปัจจุบันเกษตรกรเลี้ยงควายมีเพิ่มขึ้น จากราคาซื้อขายปกติที่น้ำหนัก 200-300 กิโลกรัม ราคาประมาณ 20,000 - 30,000 บาท เมื่อนำน้ำเชื้อพ่อพันธ์ุ จากฟาร์มไปผสมเทียม ทำให้ลูกควายที่ได้ มีขนาดใหญ่โต มีน้ำหนัก 500-800 กิโลกรัม ได้เงินเพิ่มเป็น 50,000-80,000 บาท ใครสนใจก็สามารถมาศึกษาหาความรู้จากในงานได้

จากข้อมูลกรมปศุสัตว์ สถานการณ์ควาย ทั่วประเทศในปี 2564 พบว่ามีจำนวน 1,500,000 ตัว ลดลงจากปี 2540 ที่มีควายประมาณ 2,200,000 ตัว ทั่วประเทศ การพัฒนาพันธุ์ควายอย่างจริงจัง นอกจากช่วยอนุรักษ์พันธ์ควายไทยแล้ว ยังสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง