รีวิวซอยจุ๊ ยอดวิวพุ่ง สคร.9 เตือนอย่าทำตาม ไข้หูดับป่วยแล้ว 40 คน ตาย 1

รีวิวซอยจุ๊ ยอดวิวพุ่ง สคร.9 เตือนอย่าทำตาม ไข้หูดับป่วยแล้ว 40 คน ตาย 1

View icon 192
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 10.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รีวิวซอยจุ๊ หมูดิบ ยอดวิวพุ่ง สคร.9 เตือนอย่าทำตาม อีสานใต้ “โคราช ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์” ไข้หูดับป่วยแล้ว 40 คน ตาย 1 ภาพรวมทั่วประเทศ หูดับแล้ว 163 คน ตาย 8

รีวิวซอยจุ๊ ทำตามเสี่ยงโรคไข้หูดับ วันนี้ (29พค66) นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึงโรคไข้หูดับว่า เกิดจากการกินเนื้อหมู หรือเลือดหมูสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ ที่มีเชื้อสเตปโตค็อกคัสซูอิส ปนเปื้อนอยู่ โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการรีวิวการทำอาหารดิบร่วมกับดื่มสุราบนสื่อออนไลน์ เช่น ยูทูป TikTok ทำให้มียอดผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ หรืออยากลองทำตาม นอกจากซอยจุ๊ ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบแล้ว การรับประทานหมูกระทะปิ้งย่างไม่สุก หรือ สุกๆ ดิบๆ ก็มีความเสี่ยงทำให้ติดเชื้อโรคหูดับได้

โรคไข้หูดับสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูงเฉียบพลัน (มากกว่าหรือเท่ากับ 38 องศาเชลเซียส) ปวดศีรษะ หนาวสั่น สับสนกระสับกระส่าย ปวดข้อ คอแข็ง หูหนวกหรือการได้ยินลดลงอย่างเฉียบพลัน การทรงตัวผิดปกติ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีจ้ำเลือดทั่วตัว ปวดตา ตาแดง หรือมองภาพไม่ชัด

สถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 24 พ.ค.66 มีผู้ป่วยโรคหูดับ 163 คน เสียชีวิต 8 คน แบ่งเป็นที่ น่าน 1 คน ตาก 1 คน อุตรดิตถ์ 2 คนกำแพงเพชร 1 คน มหาสารคาม 1 คน หนองคาย 1 คน และนครราชสีมา 1 คน

ส่วนสถานการณ์โรคไข้หูดับ ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 20 พ.ค.66 พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับจำนวน 40 คน เสียชีวิต 1 คน ผู้ป่วยแยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้ นครราชสีมา ป่วย 31 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 1 คน สุรินทร์ มีผู้ป่วย 7 คน บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 1 คน อาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุดคืออาชีพเกษตร ร้อยละ 35 รองลงมาคือ อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 30 และอาชีพค้าขาย ร้อยละ 12.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง