รอผลตรวจ อาหารเสริมเร่งผิวขาว จ.บุรีรัมย์

View icon 49
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังไม่ตัดสิทธิสาวอายุ 19 ปี เข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ หลังตรวจร่างกายพบสารต้องห้าม ขณะที่ สสจ.บุรีรัมย์ ได้เก็บอาหารเสริมเร่งผิวขาว ที่สาวคนนี้อ้างว่าซื้อมากิน จนเป็นต้นเหตุไปตรวจสอบแล้ว คาดจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

รอผลตรวจ อาหารเสริมเร่งผิวขาว จ.บุรีรัมย์
จากกรณีสาวอายุ 19 ปี ชาวอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อนำไปใช้ในการมอบตัว แต่ปรากฏว่าผลการตรวจพบสารเมทแอมเฟตามีน แพทย์จึงไม่สามารถออกใบรับรองให้ได้

ขณะที่แม่ของสาวอายุ 19 ปี ยืนยันว่าลูกสาวไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่ได้กินของแปลก ๆ อะไร นอกจากอาหารเสริมเร่งผิวขาวยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งสั่งซื้อทาง TikTok เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าคนสั่งซื้อกันเยอะ และยังมี อย. รับรองด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผลตรวจ พบสารเมทแอมเฟตามีน จึงขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังกล่าวด้วย      

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขอำเภอประโคนชัย และตำรวจ สภ.ประโคนชัย ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างอาหารเสริมเร่งผิวขาว ส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 9 นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้นำปัสสาวะสาวอายุ 19 ปี ไปตรวจซ้ำด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลเช่นกัน

มข. ยังไม่ตัดสิทธิ สาวอายุ 19 ปี เรียนคณะเภสัชศาสตร์ จ.ขอนแก่น
ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์ชี้แจงว่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดสอบสัมภาษณ์ TCAS 3 เป็นวันที่ 31 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ และให้นักเรียนที่มี

สิทธิสอบสัมภาษณ์ ยื่นผลการตรวจร่างกายในวันสอบด้วย ซึ่งคณะฯ ยังไม่ได้ดำเนินการสัมภาษณ์ หรือตัดสิทธิผู้เข้าสอบคนใดทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่กำหนด และยังไม่มีผู้ปกครองท่านใดมาหารือเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการสอบสัมภาษณ์ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หากปรากฏว่ามีผู้เข้าสอบ ที่ผลการตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ทางคณะฯ จะขอให้ไปตรวจร่างกายซ้ำ เพื่อยืนยันผลที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง