ถ่ายรูปบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แลกของ เสี่ยงถูกหลอก

View icon 39
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้นำชุมชน บุรีรัมย์ ยืนยันรถเร่ธงฟ้า มีเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยก่อนเข้าพื้นที่ต้องขออนุญาต เพื่อตรวจสอบก่อน ขณะที่คลังจังหวัด ออกหนังสือเตือน ซื้อสินค้าแต่ใช้วิธีถ่ายรูป เสี่ยงถูกหลอก

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ไปยังตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังชาวบ้าน ร้องเรียนว่า มีกลุ่มรถเร่นำสินค้าราคาถูกมาขาย จากนั้นก็ถ่ายรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเลขบัตรประจำตัวประชาชนไป แลกกับสินค้าประเภทอาหารแปรรูป แต่ไม่ได้นำเครื่องมารูดบัตรให้ชาวบ้านเห็น เหมือนกับร้านค้าทั่วไป ทำให้หลายคนกังวลใจว่า จะถูกดูดเงินในบัตร และสวมข้อมูลส่วนตัวไปกระทำผิดกฎหมาย เพราะเคยมีชาวบ้านตกเป็นผู้เสียหายถูกดูดเงินเกินราคาสินค้ามาแล้วหลายคน

นายสมาน มูลสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบลเมืองแฝก เปิดเผยว่า ก่อนที่กลุ่มรถเร่จะมาให้บริการชาวบ้าน ต้องขออนุญาตจากผู้นำชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีรถเร่ นำเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาให้บริการ แต่ใช้วิธีนำเครื่องรูดบัตรมารูดถึงที่ แตกต่างกับกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด ที่ใช้วิธีถ่ายรหัสบัตร และเลขที่บัตรของชาวบ้านไป จึงทำให้ชาวบ้านหลายคนกังวลใจ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ทุกร้านได้ขึ้นทะเบียนธงฟ้าประชารัฐถูกต้อง 

ทีมข่าว 7HD ได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับรถเร่ขายของที่เคยประสานผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาเพื่อให้บริการชาวบ้าน ส่วนใหญ่ ยืนยันว่า เป็นร้านที่ทะเบียนธงฟ้าประชารัฐถูกกฎหมาย และจะนำเครื่องไปรูดบัตรให้ชาวบ้านเห็น ยืนยันว่าไม่โกง ถ้ามีการดูดเงินเกินจำนวนสินค้าสามารถตรวจได้  

ขณะที่คลังจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์ พบมิจฉาชีพมาในรูปแบบของรถเร่ ตระเวนแจกสิ่งของอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, น้ำยาล้างจานและอื่น ๆ จึงแนะนำชาวบ้านให้ใช้บริการกับร้านค้าที่เชื่อใจได้ มีเครื่องรูดบัตรสามารถเช็คยอดเงินในบัญชีได้ แต่ให้เลี่ยงใช้บริการรถเร่ขายของที่ใช้วิธีถ่ายรหัสบัตร และเลขบัตรประจำตัวประชาชนไป เพราะอาจถูกฉ้อโกงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง