ล่าตัวผู้ร่วมขบวนการ ไอซ์ 1.2 ตัน เตรียมขนขึ้นกระบะดัดแปลงส่งมาเลเซีย

ล่าตัวผู้ร่วมขบวนการ ไอซ์ 1.2 ตัน เตรียมขนขึ้นกระบะดัดแปลงส่งมาเลเซีย

View icon 275
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 11.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไอซ์ 1.2 ตัน เตรียมขนขึ้นกระบะดัดแปลงส่งข้ามแดนไปยังมาเลเซีย พบข้อมูลขนขึ้นเรือปลายทางออสเตรเลีย เร่งล่าตัวผู้ร่วมขบวนการ 3 คน

ไอซ์ 1.2 ตัน วันนี้(29 พ.ค.66) นายวิชัย ไชยมงคล  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการสกัดจับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดของกลางไอซ์ 1.2 ตัน พร้อมรถ 3 คัน เป็นรถกระบะ 2 คันถูกดัดแปลงช่องลับสำหรับซุกซ่อนยาเสพติด ก่อนส่งไปยังปลายทางออสเตรเลีย

คดีนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบข้อมูล ว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ไปเก็บในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเตรียมที่จะส่งไปยังประเทศมาเลเซีย และจะนำขึ้นเรือเพื่อส่งต่อไปยังปลายทางประเทศออสเตรเลีย จึงสั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 บูรณาการกำลัง สืบสวนติดตามขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้

กระทั่งช่วงเช้ามืดวันที่ 24 พ.ค.66 พบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 3 คัน จอดไว้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบไอซ์จำนวน 900 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกระสอบเตรียมที่จะลำเลียงส่งต่อ นอกจากนี้ยังตรวจพบไอซ์เพิ่มอีก 300 กิโลกรัม ซุกซ่อนในรถยนต์กระบะที่ดัดแปลงทำช่องลับจำนวน 2 คัน รวมไอซ์ที่ตรวจยึดได้จำนวนทั้งหมด 1,200 กิโลกรัม ส่วนผู้ต้องหาไหวตัวทัน อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการ สืบสวนติดตาม ผู้ต้องหาที่หลบหนี เบื้องต้นพิสูจน์ทราบได้ 3 คน จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสารดังกล่าวเพื่อยืนยันว่าเป็นไอซ์ โดยนำของกลางผสมเข้ากับสารเคมีชนิดหนึ่ง จึงเปลี่ยนสีไปเป็นสีส้มและน้ำตาลเข้ม ซึ่งเป็นการยืนยันว่าของกลางที่ตรวจพบมีสารเมตแอมเฟตามีน ซึ่งไอซ์จะมีความเข้มมากกว่ายาบ้า

ด้านนายปฤณ เมฆานันท์ ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. กล่าวว่า รถกระบะทั้งสองคันที่ตรงจยึดได้ ถูกดัดแปลงเพื่อซุกซ่อนยาเสพติดข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย โดยทั้งสองคันมีใบอนุญาตผ่านแดน ถูกดัดแปลงจนถังน้ำมันเล็กลง วิ่งได้ระยะทางเพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น เพื่อใช้ขนไอซ์ข้ามชายแดนใต้ให้ได้มากที่สุด หลังจากรับไอซ์มาจากกลุ่มขนส่งของพื้นที่ภาคกลาง เมื่อผ่านไปยังมาเลเซีย จะถูกส่งต่อทางเรือ อาจใช้วิธีส่งปะปนไปในรูปแบบพัสดุผ่านเรือสินค้า หรืออาจจะใช้เรือประมงไปส่งต่อให้เรือลำใหญ่กลางทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลผู้ต้องหา 3 คน ที่เตรียมขนไอซ์ข้ามแดนแล้ว เตรียมดำเนินรวบรวมหลักฐานการออกหมายจับ เช่นเดียวกับกลุ่มที่ขนยาเสพติดจากภาคกลาง ยังอยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อมูลเพื่อดำเนินคดีเช่นกัน