วิตกราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง ลิตรละ 5 บาท

View icon 51
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนาม ไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท ก็เริ่มมีความกังวลว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งพรวดในคราวเดียว

หลังมีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามประกาศกฏกระทรวง กำหนดอัตราพิกัดภาษีสรรพสามิตดีเซล โดยกำหนดที่จะไม่ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตรออกไป โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นั้น เพื่อรอให้รัฐบาลใหม่มาพิจารณา

นายวิศักดิ์ วัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะหารือกับทุกฝ่าย เพื่อวางแนวทางรับมือ หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อให้บรรเทาผลกระทบประชาชน วอนทุกภาคส่วนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกไปว่า ราคาน้ำมันจะปรับขึ้นในทันทีลิตรละ 5 บาท ซึ่งการปรับขึ้นราคาน้ำมัน จะต้องพิจารณาจากปัจจัยประกอบ ทั้ง ราคาในตลาดโลก, สถานะเงินกองทุนฯที่เก็บจากดีเซล, ภาระหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จึงยังพอมีเวลาพิจารณา ส่วนสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะนี้ สามารถจัดเก็บเงินจากน้ำมันดีเซลเข้าสะสมในกองทุนน้ำมัน เฉลี่ยราว 5 บาทต่อลิตร

ที่ผ่านมามาตรการการลดภาษีดีเซลที่ผ่านมารวม 7 ครั้ง กระทบรายได้รัฐ 158,000 ล้านบาท ดังนั้นระยะนี้หากดีเซลตลาดโลกลดลงสิ่งสำคัญคือต้องเร่งเก็บเงินสะสมเอาไว้เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนมากจนเกินไป