กรงนกเขา ราคา 1.8 แสน สุดทรงคุณค่าเก่าแก่กว่า 20 ปี

กรงนกเขา ราคา 1.8 แสน สุดทรงคุณค่าเก่าแก่กว่า 20 ปี

View icon 314
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 13.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรงนกเขา ราคา 180,000 บาท ทรงคุณค่าอายุ 20 ปี เจ้าของเผยเคยใช้เลี้ยงนกเขาที่มีชื่อเสียงค่าตัวหลักล้าน ยันไม่ขาย จะเก็บไว้เป็นกรงต้นแบบ เพราะไม่มีอีกแล้ว

วันนี้ (29 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเลี้่ยงนกเขาชวาเสียงของไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเลี้ยงนกเขา โดยพบว่า มี กรงนกเขา เก่าแก่ของ อ.จะนะ ซึ่งมีอายุการใช้งานมาแล้ว 20 ปี ราคาขายขณะนี้อยู่ที่ 180,000 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งในกรงนกเขาที่แพงที่สุดและอายุเก่าแก่ที่สุดกรงหนึ่งที่มีอยู่ใน อ.จะนะ

โดย กรงนกเก่าแก่มูลค่าสูง ใบนี้เป็นของ นายอานัส วันนิ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกรงนกเขาบ้านหัวดินเหนือ ต.ป่าชิง อ.จะนะ ซึ่งใช้เป็นกรงต้นแบบในการทำกรงนก เพราะกรงนก รุ่นใหม่ที่เป็นแบบนี้ไม่มีแล้ว และจะนำไปโชว์ตามงานแข่งนกเขา หรือตามงานต่างๆ

นายอานัส เล่าถึงที่มาที่ไปของกรงนำเขา กรงนี้ และทำไมถึงมีราคาสูงกว่ากรงนกเขาทั่วๆ ไปที่มีราคาหลักพันหรือหลักหมื่น ว่า ที่ราคาแพงเพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างทั้งความเก่าที่ใช้งานมากว่า 20 ปี เคยใช้เลี้ยงนกเขาราคาหลักล้านมาแล้ว และเซียนนกก็อยากได้กรงนี้ไปเลี้ยงนกเขาบ้าง เพราะนกเขาชวาเสียงดีหลายตัวที่อยู่ในกรงนี้ ล้วนเป็นนกที่มีชื่อเสียงและค่าตัวสูงหลักล้าน

อีกอย่างคือ องค์ประกอบและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำกรง เช่น หัวทำจากงาช้าง คอนพาดกรงก็ทำจากงาช้าง และเป็นงาช้างที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายแล้ว ส่วนตะขอเกี่ยวก็เป็นงานตี งานฝีมือสมัยโบราณ ส่วนการแกะดอกก็เป็นกรงดอกหน้าเสื่อ

นายอานัส เล่าต่อว่า กรงนกใบนี้ไม่ขายเพราะจะเก็บไว้เป็นกรงต้นแบบให้คนรุ่นหลังได้ดู เพราะเป็นกรงเก่าหายาก ราคาตอนนี้อยู่ที่ใบละ 180,000 บาท  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง