กาญจนบุรีไล่ล่ารถ SUV ขนแรงงานเมียนมา 17 คน อัดกันมาในรถ

กาญจนบุรีไล่ล่ารถ SUV ขนแรงงานเมียนมา 17 คน อัดกันมาในรถ

View icon 2.2K
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 14.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กาญจนบุรีไล่ล่ารถ SUV ขนแรงงานเมียนมา 17 คน อัดกันมาในรถ รับสารภาพจะไปทำงานที่กรุงเทพฯ ต้องจ่ายหัวละ 15,000 บาท

กาญจนบุรีมีต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง วานนี้(28 พ.ค.2566) เมื่อเวลาประมาณ  08.20 น. พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ค้ำคูณ สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. พร้อมตำรวจ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายอนุรักษ์ฯ อายุ 35 ปี สัญชาติไทย และผู้ต้องหาชาวเมียนมา อายุตั้งแต่ 19-35 ปี จำนวน 17 คน โดยจับกุมได้ริมทางหลวงหมายเลข 323 กม.92-93 (ขาเข้า กทม.) ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์ส่วนบุคคล 1 คัน และโทรศัพท์มือถือ  2  เครื่อง

สืบเนื่องจากช่วงวันเกิดเหตุ ขณะที่ตำรวจชุดจับกุมขับขี่รถวิทยุตรวจการณ์ ออกตรวจมาถึงบริเวณทางหลวงหมายเลข 323 กม.92-93 (ขาเข้า กทม.) ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้พบรถยนต์ส่วนบุคคลขับขี่ในลักษณะส่ายไป-มาด้วยความเร็ว ลักษณะมีพิรุธต้องสงสัย ด้านท้ายของรถมีลักษณะต้องสงสัยว่าบรรทุกบุคคลต่างด้าวที่ผิดกฎหมายอยู่ในรถ จึงเรียกให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ ก่อนจะแสดงตัวเป็นตำรวจ ขณะตรวจสอบ พบนายอนุรักษ์ฯ เป็นผู้ขับขี่ และพบผู้ต้องหาที่ 2-18  นั่งอยู่ตอนหน้าคู่กับคนขับและตอนหลังที่นั่งในรถ จากการตรวจสอบปรากฏว่าทั้งหมดไม่มีเอกสารใด ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ด้านนายอนุรักษ์ฯ คนขับรถ ให้การยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างมาจากนายตูน ให้รับแรงงานต่างด้าวจากบริเวณริมถนนหมู่บ้านอู่ล่อง ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยได้ค่าจ้าง 3,000 บาท และได้ทำลักษณะนี้มาเป็นครั้งที่สามแล้ว

จากการสอบถามนายวันฯ หนึ่งในผู้ต้องหาชาวต่างด้าว ให้การว่า ทั้งหมดเดินทางออกจากประเทศเมียนมาตามช่องทางธรรมชาติ เข้ามาในอำเภอสังขละบุรี โดยมีนายหน้านำมาด้วยการเดินเท้า แล้วมาขึ้นรถ ก่อนมาถึงจุดเกิดเหตุและถูกจับกุมในที่สุด ยอมรับว่าตั้งใจจะเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร และมีข้อตกลงกันว่า เมื่อเดินทางถึงจุดหมายจะต้องเสียค่าใช้จ่าย 15,000 บาทต่อคน 

เบื้องต้น สอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ตำรวจชุดจับกุมจึงดำเนินคดีนายอนุรักษ์ คนขัลรถในความผิดฐาน "ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือ ช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม และ ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้สำหรับรถคันหนึ่งกับรถอีกคันหนึ่ง"  ตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และมาตรา 67 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 17 คน ดำเนินคดีในความผิดฐาน "เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาหรืออยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต" ตามมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และควบคุมตัวทั้งหมด มาทำบันทึกจับกุม พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง