ก้าวไกล นัดประชุมแกนนำ เตรียมข้อมูลหารือพรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้  ขณะที่เลขาพรรคยันยังไม่คุยตำแหน่งประธานสภา และ รมต. เล็งจัดประชุม พรรคร่วมสัญจร ก่อนตั้งรัฐบาล

ก้าวไกล นัดประชุมแกนนำ เตรียมข้อมูลหารือพรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้ ขณะที่เลขาพรรคยันยังไม่คุยตำแหน่งประธานสภา และ รมต. เล็งจัดประชุม พรรคร่วมสัญจร ก่อนตั้งรัฐบาล

View icon 77
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 14.19 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
วันนี้ (29 พ.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่าวันนี้ เป็นการประชุมภายในของพรรคก้าวไกลเพื่อเตรียมความพร้อมและข้อมูลต่างๆ ก่อนที่จะได้ร่วมหารือกับอีก 7 พรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ที่พรรคประชาชาติ ในเวลา 14:30 น.

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคหนึ่งในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เปิดเผยถึง วาระ ที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะหารือกันในวันพรุ่งนี้ที่พรรคประชาชาติ จะเป็นการนำนโยบายของแต่ละพรรคมาหารือกัน เพื่อจะได้ร่วมกันขับเคลื่อน ให้นโยบายที่พรรคต่างๆได้หาเสียงไว้ประสบความสำเร็จ โดยจะยังไม่มีการหยิบยกนำ เรื่องการวางตัวผู้มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ เพราะยังมีเวลาที่จะพูดคุยกันอีกมาก

ส่วนตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช ระบุว่าขอให้มีการพูดคุยเป็นการภายในระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ให้ตกผลึกก่อนจึงจะมีการชี้แจงกับสื่อมวลชนให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ตอนนี้ได้หารือกันว่า ทั้ง 2 พรรคจะยังไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในประเด็นตำแหน่งนี้ว่า พรรคไหน จะได้ ตำแหน่งนี้ไป ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาที่จะพูดคุยกันอีก

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลคาดว่าในช่วง กลางเดือนมิถุนายน น่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เพราะตอนนี้หลายเรื่องมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเสียงสนับสนุนจาก สมาชิกวุฒิสภา ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยสร้างไทย พรรคก้าวไกลยินดีเป็นคนกลาง ในการพูดคุยกัน แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหานี้จะจบลงได้ ไม่มีปัญหาและไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

กรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรียกผู้ร้องกรณี นายพิธา ถือหุ้นในบริษัทไอทีวี เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจนถึงตอนนี้ กกต. ยังไม่ได้เรียกนายพิธา  เข้าให้ข้อมูล ชี้แจงข้อกล่าวหาแต่อย่างไร แต่ย้ำว่า พรรคก้าวไกลได้เตรียมข้อมูลชี้แจงเอาไว้แล้ว อย่างประเด็น ตั้งแต่ ยังไม่มีใครร้องเรื่องนี้ แต่อย่างไร ก็ตาม มั่นใจ ไม่มีปัญหา และ ไม่ได้กังวลอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

นายชัยธวัช เปิดเผยได้ว่า หลังจากนี้ จะมีการประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่อยๆ ซึ่งจะวน ไปประชุมที่พรรคต่างๆ ตามความสะดวกและความเหมาะสมซึ่งครั้งต่อไปยังไม่ได้กำหนดว่าจะจัดประชุมที่พรรคไหน รอหาหรือร่วมกันอีกครั้ง