แพทย์เตือน! กินซอยจุ๊หมูดิบ ป่วยไข้หูดับตายแล้ว 8 ราย ทั่วประเทศป่วยเกือบ 200 คน

View icon 145
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ใครที่ชอบกินซอยจุ๊ หมูดิบ ต้องระวัง แพทย์เตือนเสี่ยงเป็นโรคหูดับ อีสานใต้ โคราช ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ป่วยแล้ว 40 คน ตาย 1 คน ขณะที่ทั่วประเทศป่วยเกือบ 200 คน ตายแล้ว 8 คน

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึง โรคไข้หูดับ ว่าเกิดจากการกินเนื้อหมู หรือเลือดหมูสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ ที่มีเชื้อสเตปโตค็อกคัสซูอิสปนเปื้อนอยู่ โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการรีวิวการทำอาหารดิบร่วมกับดื่มสุราบนสื่อออนไลน์ เช่น ยูทูบ TikTok ทำให้มียอดผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ หรืออยากลองทำตาม นอกจากซอยจุ๊ ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบแล้ว การรับประทานหมูกระทะปิ้งย่างไม่สุก หรือสุก ๆ ดิบ ๆ ก็มีความเสี่ยงทำให้ติดเชื้อโรคหูดับได้

โดย โรคไข้หูดับ สามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อแล้วทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูงเฉียบพลัน (มากกว่าหรือเท่ากับ 38 องศาเซลเซียส) ปวดศีรษะ หนาวสั่น สับสนกระสับกระส่าย ปวดข้อ คอแข็ง หูหนวก หรือการได้ยินลดลงเฉียบพลัน การทรงตัวผิดปกติ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีจ้ำเลือดทั่วตัว ปวดตา ตาแดง หรือมองภาพไม่ชัด

สถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 24 พฤษภาคม มีผู้ป่วยโรคหูดับ 163 คน เสียชีวิต 8 คน แบ่งเป็นที่ น่าน 1 คน ตาก 1 คน อุตรดิตถ์ 2 คน กำแพงเพชร 1 คน มหาสารคาม 1 คน หนองคาย 1 คน และ นครราชสีมา 1 คน

ส่วนสถานการณ์โรคไข้หูดับในเขตสุขภาพที่ 9 ในช่วงเวลาเดียวกัน พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับจำนวน 40 คน เสียชีวิต 1 คน ผู้ป่วยแยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้ นครราชสีมา ป่วย 31 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 1 คน สุรินทร์ มีผู้ป่วย 7 คน บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 1 คน อาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ อาชีพเกษตรกร ร้อยละ 35 รองลงมา คือ อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 30 และ อาชีพค้าขาย ร้อยละ 12.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง