สาวโวย รพ.ผ่าคลอดผิดพลาด ทำไส้แตก ของเสียทะลักออกช่องคลอด ซ้ำร้ายสามีทิ้ง

View icon 10.3K
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.14 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มีหญิงสาวรายหนึ่งร้องเรียนถึงความรับผิดชอบกับแพทย์โรงพยาบาล 2 แห่ง ในจังหวัดเชียงราย  ถึงกรณีที่ผ่าตัดหลังคลอดลูก แล้วติดเชื้อ ต้องไปผ่าเอาไส้ไว้นอกท้อง จนถึงทุกวันนี้ทำให้เธอมีอาการปวดท้องหนัก และของเสียทะลักออกทางช่องคลอด ยิ่งซ้ำร้ายไปกว่านั้น สามีขอแยกทาง เพราะเธอให้ความสุขในเรื่องบนเตียงไม่ได้ ต้องทิ้งให้เธอเลี้ยงลูกอยู่ตามลำพัง

น.ส.แนน ผู้เสียหาย เล่าว่า เดิมทีตนเป็นคนชลบุรี หน้าตาดี เป็นสาวโรงงานอยู่ที่ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แต่งงานกับแฟนหนุ่มโรงงานเช่นกัน โดยแฟนเป็นคนจังหวัดเชียงราย เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ตนกับแฟนต้องกลับไปอยู่บ้านที่ จังหวัดเชียงราย หลังจากนั้นตั้งครรภ์ท้องแรก จึงฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย เพราะคิดว่าสะดวกในการเดินทางไปโรงพยาบาล

ต่อมา วันที่ 5 กันยายน 2565 ทางโรงพยาบาลได้นัดทำคลอด โดยตนไม่มีเงินผ่าตัดคลอด จึงเลือกวิธีคลอดเองโดยไม่ได้วางยาสลบ ใช้วิธีฉีดยาชา ทางคณะเเพทย์ลงมือทำคลอดโดยกรีดช่องคลอด ตนรู้สึกโดนกรีด 2 ครั้ง ในเวลานั้นทางพยาบาลแจ้งตนว่า "ขอโทษนะคะ กรีดแผลยาวไปหน่อย" จากนั้นก็คลอดปกติ ได้ลูกชายรู้สึกดีใจมาก ทางโรงพยาบาลได้ให้กลับบ้านได้ หลังพักฟื้น พอกลับมาบ้านรู้สึกเจ็บแผล พอตนเห็นแผลถึงกับตกใจ รอยแผลถูกกรีดตั้งแต่ช่องคลอดยาวไปถึงรูทวารหนัก และเเผลเริ่มปริออกมีเลือดซึม เป็นเวลาเดียวกันกับที่โรงพยาบาลนัดตรวจร่างกายลูกในวันที่ 10 กันยายน พอพยาบาลที่ทำคลอดขอดูแผลรอยกรีดที่ช่องคลอดของตน พร้อมบอกว่า แผลคนไข้ไม่ดีขึ้นเลย จึงทำเรื่องขอส่งตัวเข้ารักษายังโรงพยาบาลเชียงรายต่อไป เมี่อมาถึงโรงพยาบาลเชียงรายก็ผ่าตัดด่วนทันที

คุณหมอแจ้งว่า ลำไส้แตกต้องรักษาด่วน คุณหมอให้ดมยาสลบ ก่อนผ่าตัด พร้อมทั้งเจาะคอให้อาหารเหลวทางสายยาง เส้นเลือดดำ พอผ่านไป 3 วัน ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงราย ตนปวดท้องหนักอยากจะถ่าย ปรากฏว่าของเสียไหลออกทางช่องคลอด ตนตกใจมาก ถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด

ผ่านไปหลายเดือนแล้ว แผลยังไม่หายเป็นปกติ ต้องใช้ชีวิตแบบทรมานขับถ่ายของเสียออกทางหน้าท้องทุกวัน ทรมานเป็นที่สุด ทำงานหนักก็ไม่ได้ จะเดินไปไหนมาไหนก็ลำบาก ตนได้รับเงินเยียวยาจากแผนกทำคลอดมา 20,000 บาท ทางพยาบาลบอกตนว่า เป็นเงินที่เรี่ยไรในแผนก นำมาเยียวยาค่ารักษาให้ ได้มาเพียงเท่านี้จริง ๆ ที่แย่ไปกว่านั้น ตนถูกสามีทิ้งไปมีคนใหม่ คงเป็นเพราะตนไม่สามารถให้ความสุขสามีในเรื่องคู่รักบนเตียงได้ สามีทิ้งไปแบบไม่ใยดี ไม่ส่งเสีย ทั้ง ๆ ที่ลูกชายเพิ่งจะอายุได้แค่ 8 เดือน ตนถือเป็นวิบากกรรมที่สุดในชีวิต ชีวิตต้องพลิกผัน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากโรงพยาบาล ได้พบกับ พญ.อัมพวัน ศรีครุฑรานันท์ ผอ.โรงพยาบาลพญาเม็งราย ทราบว่า ผู้ป่วยได้คลอดเมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา หลังคลอดตามปกติทางช่องคลอด ผู้ป่วยได้กลับบ้าน จากนั้นพบว่ามีแผลติดเชื้อหลังคลอด ทางโรงพยาบาลพญาเม็งรายจึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อทำการผ่าตัดแผล ที่ลำไส้ติดช่องคลอดกับรูทวาน เชื้อได้ลามเข้าไปยังลำไส้ แพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จึงผ่าตัดนำไส้ออกมาไว้ด้านนอก

การรักษาต้องเป็นไปตามระยะเวลาการรักษาของแพทย์ ซึ่งจะมีกำหนดอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ เพื่อทำการวินิจฉัยแผลต่อไป ในส่วนที่ผู้ป่วยมาเรียกร้องก็อยากให้ผู้ป่วยมีปัญหาอะไรก็เข้ามาคุยกับทางแพทย์ ในส่วนเรื่องเงินที่ไปมอบให้ทางผู้ป่วย ทางทีมบุคลากรโรงพยาบาลพญาเม็งราย ได้รวบรวมเงินส่วนตัวไปให้ทางผู้ป่วย เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยเท่านั้น ไม่ได้เป็นเงินชดใช้อะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง