ประยุทธ์ ปัดตอบปมส้มหล่นจัดตั้งรัฐบาล

View icon 73
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.15 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พล.อ.ประยุทธ์ เลี่ยงตอบคำถามกระแส "ส้มหล่น" ได้จัดตั้งรัฐบาล ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อส่งมอบให้ผู้ที่มาทำหน้าที่ต่อ

ประยุทธ์ ปัดตอบปมส้มหล่นจัดตั้งรัฐบาล
ช่วงนี้กระแสการเมือง ยังมีเรื่องราวให้ติดตามไม่เว้นวัน โดยเฉิพาะประเด็นเรื่อง "ดีลลับ" ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำมาเผยแพร่เป็นฉาก ๆ ทำนองว่า พรรคก้าวไกล จะถูกผลักดันเป็นฝ่ายค้าน โดยมีพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย จับมือกันร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมข่าวลือ "ส้มหล่น" ไปยังพรรคอื่น ๆ นั้น

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสเรื่อง ส้มหล่น ว่าไม่เข้าใจว่ามีส้มหล่นอะไร ฉะนั้นอย่ามาพูดการเมืองกับตนเอง เพราะไม่รู้จะตอบอย่างไร ส่วนตัวขออยู่แบบนี้ และทำหน้าที่ให้เรียบร้อยเท่านั้น เพื่อรอส่งมอบ ซึ่งใครจะมาเป็นต่อ ก็ขอให้เป็นไป แต่จะทำงานการเมืองต่อ หรือเลิกทำนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกฎกติกาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่ามาใช้คำว่าถ้ากับตนเอง เพราะถือเป็นเรื่องของอนาคต

นัดประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันพรุ่งนี้
ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค หนึ่งในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะหารือกันที่พรรคประชาชาติ เพื่อพูดคุยเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค แต่ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องวางตัวผู้มีความเหมาะสม เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องรอให้ตกผลึกเสียก่อน จึงจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการ

ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาล คาดว่า ช่วงกลางเดือนมิถุนายน น่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยเฉพาะเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ส่วนเรื่องความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยสร้างไทยนั้น ทางพรรคก้าวไกล ยินดีเป็นคนกลาง โดยเชื่อว่าปัญหานี้จะจบลงได้แน่นอน และไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล

สันธนะ แจ้งเอาผิด ชูวิทย์ ก้าวก่าย พรรคก้าวไกล
นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ได้เดินทางแจ้งความตำรวจ สน.หัวหมาก เพื่อดำเนินคดีกับ นายชูวิทย์ กรณีก้าวก่ายแทรกแซงเสมือนช่วยหาเสียงให้ พรรคก้าวไกล โดย นายสันธนะ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่พรรคก้าวไกล แต่กลับไปเจอ นายชูวิทย์ ซึ่งมีท่าทีคุกคามตนเอง และพูดจาด่าทอต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งในวันนั้นยังโดนชายปริศนาปาแก้วน้ำใส่อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่า นายชูวิทย์ เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งมีหนังสือตอบกลับว่า ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ฉะนั้น นายชูวิทย์ ใช้สิทธิ์อะไรในการขึ้นรถปราศรัยของพรรคก้าวไกล เพื่อพูดโจมตีพรรคอื่น ๆ ตรงนี้ตนเองในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล อยากให้ทางพรรคตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นด้วย เพราะประเด็นนี้อาจจะถูกเพ่งเล็งจากพรรคการเมืองอื่น ๆ จนถูกยื่นตรวจสอบ หรือเอาผิดตามกฎหมายเลือกตั้งได้

เบื้องต้นตนเองแจ้งความเอาผิด นายชูวิทย์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และดูหมิ่นซึ่งหน้า รวมถึงตรวจสอบวงจรปิดบริเวณพรรคก้าวไกล เห็นบุคคลที่ปาแก้วน้ำใส่ ก็จะดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวด้วย

ด้าน พ.ต.อ.เศรษฐพันธ์ ศรีสาคร ผู้กำกับการ สน.หัวหมาก ระบุว่า เรื่องภาพวงจรปิดบริเวณด้านหน้าพรรคก้าวไกล ตอนนี้ยังได้มาไม่ครบ เพราะยังขาดกล้องวงจรปิดจากทาง กทม.ที่กำลังดำเนินการขออยู่ หากได้ภาพวงจรปิดครบทุกมุมแล้ว จะเร่งดำเนินการตรวจสอบว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด ในการปาสิ่งของใส่รถยนต์ของ นายสันธนะ โดยหลังจากนี้ อาจจะเรียก นายชูวิทย์ ในฐานะผู้ถูกร้องมาให้ปากคำต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง